Đăng nhập
Nhóm sản phẩm
Chi tiết tin

Tin tức
Thứ bảy, Day 16/09/2017 16:19 PM

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Vì nhiều mục đích sử dụng khác nhau mà rất nhiều chủ xe nâng cấp hệ thống khung gầm. Tuy nhiên, “ độ “ khung gầm thế nào là đúng cách, không sai thì không phải ai cũng biết. 

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Mỗi một chiếc xe ra đời sở hữu một bộ khung gầm đã được nhà sản xuất tính toán cho phù hợp với mục đích sử dụng và giá thành sản xuất của xe

Nâng cấp cơ bản

Khung gầm một chiếc xe con gồm 4 bánh xe và 4 giảm xóc. Khi lái xe trên đường gập ghềnh, mấp mô, những tác động xóc sẽ bị dập tắt bởi giảm xóc. Nếu như chiếc xe bạn sử dụng tích hợp bộ khung gầm hiện đại, cứng cáp, vận hành ổn định và có thể làm thỏa mãn cảm giác lái của bạn thì không còn gì phải bàn.

Tuy nhiên, nếu khung gầm chiếc xe của bạn không đủ khỏe để có thể chịu được các điều kiện vận hành khắc nghiệt, thì sự tác động tổng lực sẽ không bị dập tắt nữa mà tác động trở lại khung xe. Đây là nguyên nhân khiến khung bị cong vặn nếu có tác động ngoại lực mạnh khi xe di chuyển. Ví dụ, khi bạn thực hiện cua vòng, khung sẽ bị xoắn bởi lực hướng tâm làm dồn lệch trọng lượng của xe. Vì vậy, việc xử lý lái sẽ phức tạp và khó dự đoán sự chuyển động của xe.

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Thanh giằng dưới gầm tăng độ cứng vững khi xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt

Ở một chiếc xe cơ bản, nếu muốn nâng cấp khung gầm để giúp chiếc xe chạy ổn định hơn khi vào cua, nhiều hãng chế tạo phụ kiện trên thế giới đã thiết kế thêm các thanh giằng cố định Strut Bar trên đầu hai giảm xóc và Lower Arm Bar cố định dưới tay đòn bánh xe, Anti-roll bar giúp cho chiếc xe bám đường và cân bằng khi vào cua. Ngoài ra để cho khung gầm xe không bị cong ở mọi địa hình xấu hay xe không cân bằng trọng lượng khi di chuyển có thể được gắn thêm các thanh dọc Side lower bar dưới gầm của xe.

Mạnh bạo hơn trong can thiệp khung gầm có thể khiến chiếc xe bị thu ngắn phần đầu hoặc đuôi xe. Hệ thống giảm xóc và các tay đòn có thể được thay mới làm cho chiếc xe cao hơn và các bánh xe có sự uyển chuyển khi leo các địa hình gồ ghề để phục vụ chơi trong môn off-road, nhưng dĩ nhiên việc này có thể làm ảnh hưởng đến độ an toàn khi di chuyển trên xa lộ hoặc khi ôm cua ở tốc độ cao. Một số xe đời cũ không có trợ lực lái cũng được cải tạo lắp thêm hệ thống trợ lực.

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Thanh giằng nối hai đầu giảm xóc tăng độ cứng để thân xe không bị vặn xoắn khi ôm cua ở tốc độ cao

Nâng cấp hệ thống treo

Hệ thống treo được hiểu là hệ thống liên kết mềm giữa bánh xe và khung, mối liên kết treo của xe là mối liên kết đàn hồi tạo điều kiện cho bánh xe thực hiện chuyển động tương đối theo phương thẳng đứng đối với khung xe hoặc vỏ xe theo yêu cầu dao động “êm dịu”, hạn chế tới mức có thể chấp nhận được những chuyển động không muốn có khác của bánh xe như lắc ngang, lắc dọc,…

Lực truyền và mô-men giữa bánh xe và khung xe gồm lực thẳng đứng (tải trọng, phản lực), lực dọc (lực kéo hoặc lực phanh, lực đẩy hoặc lực kéo với khung, vỏ) lực bên (lực ly tâm, lực gió bên, phản lực bên), mô-men chủ động, mô-men phanh. Trên hệ thống treo, sự liên kết giữa bánh xe và khung vỏ cần thiết phải mềm mại, êm dịu nhưng cũng phải đủ khả năng để truyền lực.

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Cơ quan đăng kiểm sẽ không đánh giá chất lượng của bộ giảm xóc độ, mà chỉ xem xét xem có nguyên bản hay không

Bộ phận giảm chấn thường được các chủ xe cải tạo nhiều nhất, bởi đây là bộ phận hấp thụ năng lượng dao động cơ học giữa bánh xe và thân xe, ảnh hưởng tới biên độ dao động. Các loại xe con 4 chỗ, nếu nâng cấp hệ thống này, thường có xu hướng hạ thấp chiều cao bằng việc thay thế các loại giảm xóc có điều chỉnh được độ cao thấp, độ nhún cứng hoặc mềm, hoặc cao cấp hơn có thể thay thế bằng loại treo khí nén.

Đối với những dòng xe bán tải hoặc SUV, người dùng thường có xu hướng gia cố và nâng cao khoảng sáng gầm. Bộ phận giảm xóc bao gồm 4 phuộc và lò xo hoặc thanh xoắn cho 2 bánh trước, nhíp hoặc lò xo cho hai bánh sau khi được cải tạo sẽ có tác dụng tốt hơn giảm xóc nguyên bản về khoản leo trèo lội nước (tuy nhiên, có thể giảm độ cân bằng khi di chuyển trên đường giao thông thông thường hoặc đường đồi núi nhiều cua).

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Thiết kế la-zăng có thể thay đổi tùy ý, miễn là kích thước phải được giữ nguyên

Hệ thống giảm xóc được nâng cấp có biên độ hoạt động dài hơn sẽ giúp cho bánh xe uyển chuyển khi đi trên địa hình lồi lõm, triệt tiêu được chấn động tác dụng lên người trong xe, giữ cho xe thăng bằng bất kể khi bánh xe đang một bên bị độn cao còn một bên thì lọt thỏm dưới ổ gà hay ổ voi.

Ở một khía cạnh khác, cá biệt có những chiếc xe pickup hoặc SUV được thu ngắn phần khung gầm hình thang ở phần đầu và đuôi nhằm giảm chiều dài tổng quát của chiếc xe, tăng góc tiếp cận và góc thoát cũng như góc vượt đỉnh dốc, để linh hoạt hơn trong việc chơi môn thể thao off-road.

Nâng cấp hệ thống phanh

“ ĐỘ “ KHUNG GẦM THẾ NÀO LÀ KHÔNG SAI?

Nâng cấp hệ thống phanh với đĩa phanh kích thước lớn hơn và tản nhiệt tốt hơn là cách mà nhiều chuyên gia độ xe trên thế giới đầu tư áp dụng

Phanh xe đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ đột ngột hoặc giảm từ từ. Việc nâng cấp từ phanh tang trống lên thành phanh đĩa rất phức tạp. Chính vì vậy, ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, các hãng độ xe chuyên nghiệp như Brabus, Hamann, Hennessey hay G-Power… thường ưu tiên giải pháp nâng hiệu suất hoạt động của phanh bằng cách thay đĩa phanh lớn hơn, cùm phanh có nhiều pit-tông hoạt động hơn. Đối với một số xe sử dụng phanh tay bằng cáp có thể được nâng cấp bằng hệ thống dầu thủy lực ưu việt hơn.

Nâng cấp công suất động cơ

Vấn đề nâng công suất động cơ ôtô không còn xa lạ trên thế giới, nhưng ở Việt Nam nó còn khá mới mẻ, một mặt do thiếu công nghệ và thợ chuyên môn, mặt khác là do không có cơ quan kiểm nghiệm đo lường cấp phép. Nếu bê một động cơ khác có dung tích lớn hơn thay cho một động cơ cũ thì quá đơn giản. Việc nâng công suất là dựa vào động cơ ban đầu có thể tích hợp thêm tăng áp turbo, hoặc siêu nạp. Kiểu nâng công suất như thế này rất phức tạp, đòi hỏi phải có đầy đủ máy móc đo, kiểm tra, cân chỉnh.

Nhưng không vì thế mà không có giải pháp để nâng công suất. Có một vài cách cải thiện công suất của động cơ bằng cách kết hợp vài thứ tuy không nhiều, nhưng cũng đã được áp dụng như thay bộ phận lấy không khí, thay bu-gi đa chấu, mở giới hạn hoặc sử dụng ECU thiết lập thông số mới tích cực hơn trong nạp khí và nhiên liệu, gắn chíp trực tiếp vào ECU, tăng độ nhạy chân ga, thay hệ thống pô tăng tốc. Nếu kết hợp một cách khéo léo thì việc tăng công suất lên vài chục mã lực là điều hoàn toàn khả thi.

Xem thêm:

- Tăng sáng đèn pha ô tô.

- Độ body kit Fortuner 2017.

► PHỤ TÙNG Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP DUK

  • Xưởng DUK1: Cây xăng số 6 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Hotline: 0985 032 553 - 0966 581 941
  • Xưởng DUK2 : Số 28 ngõ 161 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Hotline: 0985 489 844 - 0977 280 187 - 0968 460 351

 

Chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của Quý khách hàng!

 

Các tin đã đưa ngày:
Tele - Sale
Mr. Tùng 0985.489.844
Call me! Call me!
Thống kê
Liên kết Web
Quảng cáo