Hãy nhớ rằng, số tiền bạn bỏ ra để mua xe đã bao gồm cả chi phí bảo dưỡng của nhà sản xuất.
Một lý do khác mà bạn nên mang xe đến một đại lý
chính hãng là họ có tất cả những trang thiết bị cần thiết để bảo dưỡng
xe theo đúng qui trình và tiêu chuẩn. Có thể bạn không tin, nhưng các kỹ
sư của BMW, Audi… chắc chắn không thể biết rõ chiếc QQ3 bằng chính các
kỹ sư của Chery, hãng tạo ra nó.
Chiếc ô tô là một khoản đầu tư lớn và rất đáng để
bạn dành cho nó một sự quan tâm đầy đủ. Hãy kiểm tra kỹ sách hướng dẫn
sử dụng để xem lịch bảo dưỡng cụ thể và theo sát nó. Việc này còn có ý
nghĩa làm tăng giá trị chiếc xe của bạn khi bạn muốn bán. Giá bán lại ô
tô luôn cao hơn nếu bạn luôn bảo dưỡng ở đại lý chính hãng và sổ bảo
dưỡng của bạn được đánh dấu hoặc dán tem đầy đủ.
Tuy nhiên, cũng đừng e ngại vấn đề kỹ thuật
tới mức giao phó toàn bộ việc chăm xóc xe cho xưởng dịch vụ. Có một số
việc đơn giản bạn hoàn toàn có thể tự làm để đảm bảo chiếc xe hoạt động
hiệu quả.
Động cơ
Thông thường, mở nắp ca-pô hay mui xe sẽ chẳng giúp
bạn biết thêm điều gì, bởi ở nhiều mẫu xe hiện đại, động cơ được bảo vệ
bởi một lớp vỏ nhựa nhằm ngăn không cho bạn xáo trộn các bộ phận kỹ
thuật. Tuy nhiên, có một số thứ bạn nên kiểm tra; trong đó, hai điều
quan trọng nhất là mức dầu và nước làm mát – những thứ không thể thiếu
để xe có thể hoạt động.
Ngoài ra, bạn nên xem có bất cứ hiện tượng rò rỉ
hay đứt gẫy nào trong khoang động cơ; kiểm tra mức nước rửa kính chắn
gió cũng như dầu phanh và dầu trợ lực lái (lần đầu, có thể bạn chưa tìm
thấy các bộ phận này ngay, nhưng đừng quá lo lắng vì cuốn sách hướng dẫn
sử dụng xe có chỉ dẫn khá đầy đủ, hoặc bạn có thể hỏi nhân viên đại
lí).
Lốp xe
Hãy cùng một lần nữa nhắc lại tầm quan trọng của
lốp xe! Bạn cần kiểm tra áp suất lốp theo đúng khuyến nghị trong sách
hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, nên lưu ý rằng, thông số ghi trên lốp xe
không phải là tiêu chuẩn mà là thông số cực hạn mà lốp xe hoạt động an
toàn nhất.
Ngoài ra, hãy kiểm tra độ mòn của lốp, thành lốp có
vết mòn sứt hoặc phồng bất thường nào không? Việc này dù đơn giản nhưng
giúp luôn đảm bảo xe hoạt động an toàn và khiến bạn tự tin hơn trong
mỗi chuyến đi.
Hãy đảm bảo rằng chuyến đi đáng nhớ của bạn không ảnh hưởng bởi các vết xước nhỏ trên lốp xe
Việc kiểm tra độ mòn của ta-lông lốp xe cũng rất quan trọng bởi nó đảm bảo
cho xe luôn bám đường tốt. Ví dụ, hầu hết các nước đều yêu cầu độ sâu
ta-lông là 1,6 mm. nhưng với Hiệp hội ôtô tại Anh thì khuyên duy trì độ
sâu tối thiểu là 2 mm vì lí do an toàn trên đường.
Đèn
Cần thường xuyên kiểm tra toàn bộ hệ thống đèn xe.
Hãy nhờ một người bạn đứng bên ngoài xe và giúp kiểm tra khi bạn điều
chỉnh đèn, chiếu gần và xa, các đèn xi-nhan, đèn phanh và đèn sương mù.
Nếu bạn không giỏi cơ khí, đừng cố thay những bóng
đèn bị hỏng, vì đây là một công việc đòi hỏi phải khéo léo. Nếu làm sai,
bạn có thể phá hỏng bộ phận chao đèn đắt tiền của xe.
Hãy chú ý chăm sóc đèn chiếu sáng; luôn giữ sạch để tăng tuổi thọ cũng như tầm hoạt động của đèn
Kính chắn gió và cần gạt nước
Nếu kính chắn gió của bạn bị rạn, hãy đến một cửa
hàng phụ tùng để ngăn những vết rạn nhỏ trở thành vết nứt vỡ lớn. Một
vết nứt sẽ khiến bạn phải thay kính chắn gió. Khi đó, bạn sẽ tốn một số
tiền lớn.
Về cần gạt nước, hãy lau bằng khăn đã nhúng dung
dịch tẩy rửa. Không nhất thiết phải dùng một dung dịch rửa kính xe đặc
biệt nào, mà chỉ cần một vài giọt nước rửa bát hòa với nước.
Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, cần gạt nước có
thể sẽ để lại những vết mờ và không làm sạch kính chắn gió hoàn toàn.
Điều này có nghĩa là đã đến lúc bạn phải thay nó. Những thứ này luôn có
sẵn ở các cửa hàng phụ tùng và họ sẽ giúp bạn lắp chúng chỉ trong 5
phút. Vì thế, bạn không nhất thiết phải tới đại lý và tốn kém nhiều cho
việc này.
Phanh
Phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng. Vì thế, nếu bạn nghi ngờ phanh có vấn đề, hãy để ý đến nó ngay lập tức.
Bàn đạp phanh bị lỏng (không xuống hết khi nhấn,
khi nhả thì không về vị trí ngay lập tức…), xe bị lệch về 1 phía khi
phanh hoặc những tiếng kêu ken két bất thường… Hãy lập tức đưa chiếc xe
của bạn đến đại lí.
Bộ giảm xóc
Bạn không thể tự thay hay sửa bộ giảm xóc; chỉ có
đại lý mới làm được điều này. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem chúng
có vận hành tối ưu hay không. Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ một
người khỏe ấn từng góc xe cho nhún xuống, rồi đột ngột thả ra. Nếu xe có
thể trở lại vị trí cũ của nó ở tốc độ bình thường thì bộ phận giảm xóc
vẫn tốt. Nếu xe nhún lên nhún xuống vài lần, có nhiều nguy cơ giảm xóc
đã bị hỏng.
Những ngộ nhận về việc bảo dưỡng xe:
-
Nên thay dầu máy 3 tháng/lần? Không cần thiết. Dầu tổng hợp không phân
huỷ nhanh như vậy. Hãy xem sách hướng dẫn sử dụng và làm theo chỉ dẫn.
-
Trời lạnh, cần làm cho động cơ ấm lên trước khi khởi hành? Không đúng.
Động cơ sẽ ấm lên trong khi bạn lái xe. Chạy động cơ xe trước khi khởi
hành chỉ làm tốn thêm nhiên liệu.
-
Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt hơn? Không đúng. Trừ khi xe của bạn được điều
chỉnh riêng để tận dụng nhiên liệu có mức octan cao hơn, còn việc sử
dụng nhiên liệu cao cấp chỉ phí tiền. Hãy dùng loại nhiên liệu mà sách
hướng dẫn sử dụng khuyến nghị.
-
Thông số ghi trên sườn lốp là áp suất lốp khuyến nghị? Sai. Trong hầu
hết các trường hợp, đây là áp suất lốp tối đa được phép trong thực tế.
Áp suất khuyến nghị thường được ghi bên trong pa-nô cửa hoặc sách hướng
dẫn sử dụng.
-
Mua nhiên liệu vào buổi sáng sớm sẽ tiết kiệm hơn, vì khi đó, nhiên
liệu lạnh nhất và đậm đặc nhất? Không đúng, vì nhiên liệu được lưu trữ
trong những bình chứa phi kim ngầm, không nhạy cảm với ánh sáng mặt
trời.
www.vaa.vn (nguồn: dantri)