Một câu hỏi được đặt ra từ vụ gây tai nạn của người lái chiếc Altis đời 2008 ngày 7/10 tại Sài Gòn là nhà sản xuất xử lý thế nào khi túi khí bung. Động cơ vẫn nổ hay được ngắt?
Theo kỹ thuật viên của Toyota Việt Nam, hai mẫu Altis cùng Camry đều được trang bị hệ thống ngắt đường cấp nhiên liệu khi túi khí bung. Mục tiêu quan trọng nhất không phải khiến xe dừng lại ngay, mà là tránh cháy nổ. Bởi trong nhiều tính huống, túi khí kích hoạt đồng nghĩa rằng xe đã va chạm mạnh, có thể gây rỉ nhiên liệu. Tín hiệu kích nổ túi khí từ hai cảm biến đặt ở hai bên xe phía trước sẽ đồng thời kích hoạt bộ ngắt nhiên liệu.
Công tắc ngắt bơm nhiên liệu.
Giải pháp này không làm tắt đột ngột động cơ, không khóa cứng các bánh nên xe vẫn có thể di chuyển theo quán tính trước khi dừng hẳn. Thực tế thì việc tắt động cơ ngay lập tức có thể gây nên hiện tượng mất trợ lực lái và trợ lực phanh, làm xe khó điều khiển hơn.
Ngắt hệ thống bơm nhiên liệu khi xảy ra va chạm được yêu cầu bắt buộc trên các loại xe đua, vốn có độ nguy hiểm cao. Nhưng trên các dòng xe dân dụng, không phải nhà sản xuất nào cũng trang bị. Một số dòng xe Ford như Fiesta, Focus hay Mondeo có hệ thống này trong khi Everest thì không. Hyundai cũng chỉ trang bị trên một số mẫu mà không phải tất cả.
Quan điểm về vấn đề này giữa các nhà sản xuất cũng khác nhau. Các dòng xe ở châu Âu hầu như đều có. Trong khi đó một số nhà sản xuất Mỹ chỉ ngắt nhiên liệu khi xảy ra lật.
Cùng chung mục tiêu giảm nguy cơ cháy nổ nhưng mỗi hãng có một phương pháp. Xe hạng sang thường tích hợp ngay vào phần mềm, thiết lập chế độ tự động tắt hệ thống bơm nhiên liệu khi túi khí nổ. Có hãng lại sử dụng công tắc đóng mở, hoạt động dựa theo tín hiệu túi khí mà không cần qua ECU.
Một chiếc Ford bị đâm bung túi khi ở Mỹ nhưng sau khi sửa chữa người chủ vẫn không làm sao cho xe nổ máy. Khi tìm đến các chuyên gia, người chủ mới phát hiện ra khóa nhiên liệu khi xe bị đâm vẫn đóng.