Trào lưu độ xe mới được phát triển ở Việt Nam khoảng 2 năm gần đây, và số người độ xe vẫn là con số chưa lớn. Sở dĩ là do xe hơi vẫn được mọi người coi như một khối tài sản lớn, sự thay đổi hay sửa chữa đều có sự cân nhắc và tính toán .Trong rất nhiều trào lưu độ xe tại Việt Nam và trên thế giới, thì phổ biến nhất vẫn là độ đèn và nâng cấp hệ thống chiếu sáng trên xe.
Thực chất việc độ đèn không làm ảnh hưởng tới kết cấu và chức năng an toàn khác của xe. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ hơn về vấn đề này :
Tìm hiểu công nghệ chiếu sáng trên xe ô tô
Từ đầu những năm 1940 , loại đèn sợi đốt thông thường đã rất được ưa chuộng trong việc chế tạo đèn pha ô tô. Những chiếc bóng đèn sợi đốt tạo ra ánh sáng khi dòng điện đi qua. Tuy nhiên , quá trình phát nhiệt đã tiêu tốn quá nhiều năng lượng cùng tuổi thọ hạn chế là mấu chôt khiến loại đèn này nhanh chóng bị thế chỗ.
Đến đầu những năm 1970, đèn halogen ra đời coi như 1 cuộc cách mạng mới. So với loại đèn thông thường , đèn halogen không chỉ sở hữu công suấ và tuổi thọ lớn hơn mà kích thước nhỏ bé cũng hiệu suất phát sáng cũng cao hơn. Do đó , đèn halogen được sử dụng rộng rãi tới hiện nay. Trong công nghiệp chế tạo ô tô đèn Halogen là loại dược phổ biến nhất.
Trong vài thập kỷ trở lại đây, loại bóng đèn cao áp HID còn gọi là bóng đèn Xenon ra đời tiếp tục mang đến những điểm mới cho công nghệ chế tạo đèn xe. Lọai bóng đèn này được các nhà sản xuấ đánh giá có công suất cao hơn 60% so với đèn Halogen thông thường,trong khi năng lượng tiêu tốn ít hơn.
Tuy nhiên chi phí cho công nghệ tinh chế Xenon lại rất cao. Do đó, bóng đèn bị hạn chế hơn. Nhưng trong tương lại không xa, các mẫu xe có thể sử dụng bóng đèn xenon do những ưu điểm của nó.
Sản phẩm tân tiến nhất trong công nghệ , chế tạo đèn xe là loại đèn LED . Hiện nay , một số mẫu xe cũng đã ứng dụng công nghệ này trong sản xuất với dải đèn chiếu sáng ban ngày, Đèn LED chiếu sáng trên thật nhiều điểm , màu ánh sáng “thật “ hơn, công suấ tiêu thụ ít hơn. Mặt khắc đèn LED sáng nhanh hơn đèn halogen.
Trong khi đèn LED có thể ứng dụng trong tương lại thì người dùng có thể tự “ độ “ lại xe thay đổi bằng đèn LED , xe đang sử dụng loại đèn pha bịt kín có thê sử dụng loại bóng có thể thay thế. Sản phẩm bóng thay thế trên thị trường rất đa dạng về kiểu dáng và thương hiệu.
Trào lưu độ đèn xe tại Việt Nam
Các xe ô tô thông thường được đưa ra tại thị trường hầu như chỉ trang bị loại đèn pha cơ bản nhất, chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng của người dùng tại Việt Nam. Đó là lý do nhiều người quyết định nâng cấp độ đèn cho chiếc xe của mình.
Anh T.H một người dùng độ đèn xe tại Hà Nội anh cho biết: anh mua xe của hãng Ranger nguyên bản đèn không được sáng như ý muốn , vì vậy anh quyết định nâng cấp bộ Led sẽ sáng hơn, và nhìn sẽ khỏe mạnh hơn.
Trên thị trường hiện nay, không khó để tìm được một của hàng “ độ đèn” xe ô tô, các mẫu đèn trên thị trường cũng rấ đa dạng từ kiểu dáng đến chất lượng. thoạt nhìn công nghệ độ đèn rất đơn giản nhưng những người thợ cần phải tỉ mỉ, chính xác.
Thông thường độ đèn được phân ra làm 2 trường phái , trường phái thứ nhất là nâng cao công năng hay độ sáng của đèn. Anh T. Anh – một thợ chuyên độ xe tại hà Nội cho biết : Nếu xe sử dụng đèn halogen muốn độ đèn xenon , giá tầm từ 6 đến 8 triệu động ( 1 đôi đèn), độ chiếu sáng sẽ tăng lên gấp 3 lần.
Trường phái thứ 2 là độ các dải LED để tăng tính thẩm mỹ của xe . Với việc độ đèn xe thêm dải đèn LED,giá tầm từ 2 đến 4 triệu động / 1 dải đèn hay còn gọi là “ mí đèn “ , tùy vào từng loại đèn , loại xe.
Tuy nhiên , người dùng cần chú ý việc độ đèn xe tuy không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống của xe nhưng nếu làm không đúng kỹ thuật sẽ dễ gây chập cháy.