Có một thực tế khác với suy nghĩ của nhiều người, đó là đồ “độ” lắp vào xe nhằm mục đích đơn giản hóa hệ thống nguyên bản. Ví dụ như hệ thống khí nạp làm sao cho máy hút vào nhiều nhất, dễ nhất. Tương tự, hệ thống xả cũng phải giúp động cơ tiêu khí tốt nhất.
Lọc gió
Lọc gió là một bộ phận quan trọng. Khi lọc gió bị tắc, không khí khó xuyên qua, lượng khí lưu thông giảm và nhiên liệu không cháy hết. Đây chính là nguyên nhân tăng mức tiêu hao nhiên liệu, gây ra sự cố xe không thể tăng tốc hoặc khó kéo lên dốc.
Hệ thống lọc gió của Fujita
Ở hệ thống nguyên bản, nhà sản xuất luôn cố gắng để cho xe êm ái, quy chuẩn nhất có thể nên hệ thống lọc gió có rất nhiều đường ống tiêu âm, nhờ vậy sẽ làm tiếng hút gió êm nhất, không bị ồn, lọc bụi sạch, kỹ. Để hệ thống khí nạp tiêu âm tốt, hút sạch, tiện dụng thì nhà sản xuất thường dùng lọc có tấm bằng giấy, dễ thay thế. Tuy vậy, chính những ưu điểm đó lại làm hạn chế công suất tăng nhanh chóng. Đối với những “dân chơi” mê tốc độ, họ không muốn phung phí một chút sức mạnh nào và vấn đề cửa nạp cho động cơ được quan tâm ngay từ khi lên ý tưởng độ xe.
Hệ thống lọc gió của Greddy có hình cầu tròn
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng cung cấp hệ thống lọc gió thể thao. Mỗi hãng có một nghiên cứu, thiết kế, đặc trưng riêng. Ví dụ như lọc gió thể thao, hãng KNN thường có đầu lọc gió kiểu chóp nón, dùng lọc tẩm dầu, còn HKS có lọc gió hình nấm và tấm lọc là loại khô. Tất cả đồ “độ” đều đáp ứng tiêu chí lắp vừa cho mọi loại xe. Mục đích cuối cùng là thu nạp thêm vài mã lực, cùng với những hạng mục độ khác sẽ “góp gió thành bão”, đem đến một sức mạnh mới cho chiếc xe quen thuộc.
Hệ thống lọc gió của K&N
Khi sử dụng hệ thống lọc gió “độ”, tất nhiên âm thanh khí nạp vào khi ấy sẽ ồn hơn. Đặc điểm là các thiết bị này không có ống ngách để tiêu âm nên khí hút vào nhanh, cộng với lọc gió thường thiết kế hình nón để có tiết diện hút gió nhiều hơn. Thông thường các hãng “độ” sử dụng những ống dẫn khí bằng nhôm để tản nhiệt dễ làm mát hơn. Giá cả hệ thống lọc gió khác nhau tùy theo thương hiệu, nhưng cũng không quá đắt vì thường chỉ tiêu tốn của chủ xe vài trăm USD.
Hệ thống khí xả
Hệ thống xả nguyên bản trên ôtô có 3 chức năng chính. Đầu tiên chuyển khí xả độc hại đi từ động cơ ra phía đằng sau xe. Thứ hai, làm giảm tiếng ồn động cơ trong khi xe đang chạy. Cuối cùng, xử lý khí xả và nhiên liệu chưa được đốt cháy nhờ bộ chuyển đổi xúc tác. Tốc độ lưu thông khí xả ở phần cuối của hệ thống thường rất lớn, vì vậy hệ thống xả có cấu tạo nhiều ngõ rẽ để giảm tốc độ lưu thông của dòng khí, hệ thống giảm thanh được chế tạo nhằm có được âm thanh vừa đủ, phụ thuộc vào ứng dụng và sở thích của người lái xe.
Những chi tiết trong bộ khí xả “độ” của Ford Mustang đời 2010
Theo tính toán, việc lắp hệ thống hút gió (air intake) và ống xả “độ” giúp tăng thêm từ 30 (nếu chưa chỉnh ECU) đến 50 mã lực. Động cơ sinh công lớn sẽ giúp xe hoạt động mạnh mẽ hơn, tương ứng với sức mạnh tăng thêm thì hệ thống ống xả phải phù hợp để tiêu nhanh khí xả từ động cơ.
Khi “độ” lại hệ thống khí xả, tức là thay thế toàn bộ chứ không phải là một vài chi tiết như thay pô đơn thuần. Bộ phận lọc khí xả nguyên bản thường có thiết kế đặc và lớn nên cản trở khí xả rất nhiều. Do đó, bầu lọc mới nhỏ và thông thoáng hơn sẽ giúp việc lưu thông khí xả được cải thiện, giúp tăng một phần công suất xe nhưng vẫn có tác dụng tốt lọc khí xả, tránh khỏi bị báo lỗi “check engine”.
Một phần của hệ thống khí xả “độ” sau khi lắp đặt trên Ford Mustang 2010
Điều quan trọng khi thực hiện dự án “độ” hệ thống xả là phải hiểu kỹ càng về hệ thống nguyên bản mà xe đang sử dụng, bởi những thiết bị thay thế phải đảm bảo nguyên tắc đầu tiên là gắn vừa với xe. Thông thường khi cung cấp các phụ tùng độ xe, các nhà sản xuất cũng đã phân biệt rõ đời xe áp dụng và người dùng chỉ việc lựa chọn theo tính năng mà sản phẩm đem lại có phù hợp nhu cầu, sở thích hay không. Gói độ này có thể tiêu tốn của chủ xe từ 500 đến một vài ngàn USD, tùy theo thương hiệu.
Baomoi.com