Trên thế giới, việc độ xe xuất hiện từ khi xe ô tô mới ra đời nhằm thỏa mãn đam mê của những người muốn có những chiếc xe riêng độc đáo. Thú chơi này cũng được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay và đang được nhiều người trẻ yêu thích.
Hiện nay có có 2 phong cách độ xe chính:
Phong cách Mỹ: tập trung chủ yếu vào tăng công suất động cơ càng nhiều càng tốt bằng việc bỏ động cơ cũ và thay vào đó là động cơ mới hay hộp số độ mạnh hơn.
Phong cách Nhật: dựa trên chiếc xe nguyên bản và nâng cấp/gắn những món độ bolt on (đồ độ có thể thay thế cho các chi tiết nguyên bản) sao cho tối ưu nhất cả về mặt hiệu năng (performance) lẫn khả năng xử lý (handling).
Ở Việt Nam, độ xe theo phong cách Nhật được khá nhiều người lựa chọn. Các dòng xe ô tô được độ phổ biến có xuất xứ từ châu Âu như Mercedes Benz, BMW, Audi hay xuất xứ từ châu Á như Nissan, Hyundai, Honda… Việc độ xe được tiến hành bằng cách thay đổi chủ yếu ở ba lớp: bên ngoài (mâm xe, body kit gồm cản trước, cản sau, ống xả) nội thất bên trong hay tăng công xuất động cơ. Trong đó, công việc phổ biến nhất của độ xe là thay mâm, cản trước, cản sau, ống xả và nội thất bên trong…
Những lưu ý trước khi độ xe
Trước khi quyết định độ xe, bạn lên xem qua các trang web của các hãng độ xe để xem trước các thông tin về phụ tùng có phù hợp với chiếc xe mình đang đi hay không, sau đó mới tìm thông tin về các nơi độ xe ở Việt Nam. Nếu đã chọn được nơi độ xe phù hợp, việc làm đầu tiên là trao đổi với nhân viên kỹ thuật về ý tưởng độ xe, lựa chọn phụ tùng phù hợp rồi mới tiến hành lắp ráp.
Tuy nhiên, các loại phụ tùng độ xe thường được dùng cho mỗi dòng xe khác nhau nên không phải lúc nào cũng có ngay phụ tùng để lắp ráp. Đôi khi bạn phải chờ vài ngày hoặc cả tháng để có được món đồ ưng ý.
Trên thế giới, các phụ tùng độ xe nổi tiếng thường đến từ Mỹ hay các nước châu Âu, nhưng tại Việt Nam, thường dùng các phụ tùng độ xe của Đài Loan. Các sản phẩm của Đài Loan phù hợp với thị trường Việt Nam về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Những body kit, mâm đúc xuất xứ từ Mỹ chất lượng rất tốt, nhưng sẽ không phù hợp với Việt Nam vì điều kiện giao thông dễ bị va quẹt hoặc thường gặp đường xấu; phụ tùng dễ bị hao mòn. Do đó, sử dụng phụ tùng rẻ hơn sẽ tiết kiệm cho người chơi một khoản tiền đáng kể.
Cách độ ô tô đơn giản, độc đáo
Độ body kits: Độ xe ô tô hiện nay vẫn tập trung vào thay đổi hình dáng phần cản trước – sau xe và phần lườn. Vật liệu để chế tác body kits ở Việt Nam chủ yếu là nhựa composite (giống các nước khác vẫn đang dùng).
Đèn pha ngoài việc chiếu sáng còn là đôi mắt thể hiện phong cách của chủ xe. Chính vì điều đó, đèn pha rất được quan tâm.
Với một chiếc xe độ, chiếc pô xe còn là bộ phận rất quan trọng nhằm tạo ra những âm thanh đặc biệt và đầy cá tính.
Nguồn : Giadinhvietnam