Trên thế giới, việc độ xe xuất hiện từ khi xe ô tô mới ra đời nhằm thỏa mãn đam mê của những người muốn có những chiếc xe riêng độc đáo. Thú chơi này cũng được du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay và đang được nhiều người trẻ yêu thích.
Hiện nay có có 2 phong cách độ xe chính:
Phong cách Mỹ: tập trung chủ yếu vào tăng công suất động cơ càng nhiều càng tốt bằng việc bỏ động cơ cũ và thay vào đó là động cơ mới hay hộp số độ mạnh hơn.
Phong cách Nhật: dựa trên chiếc xe nguyên bản và nâng cấp/gắn những món độ bolt on (đồ độ có thể thay thế cho các chi tiết nguyên bản) sao cho tối ưu nhất cả về mặt hiệu năng (performance) lẫn khả năng xử lý (handling).
Ở Việt Nam, độ xe theo phong cách Nhật được khá nhiều người lựa chọn. Các dòng xe ô tô được độ phổ biến có xuất xứ từ châu Âu như Mercedes Benz, BMW, Audi hay xuất xứ từ châu Á như Nissan, Hyundai, Honda… Việc độ xe được tiến hành bằng cách thay đổi chủ yếu ở ba lớp: bên ngoài (mâm xe, body kit gồm cản trước, cản sau, ống xả) nội thất bên trong hay tăng công xuất động cơ. Trong đó, công việc phổ biến nhất của độ xe là thay mâm, cản trước, cản sau, ống xả và nội thất bên trong…
Những lưu ý trước khi độ xe
Trước khi quyết định độ xe, bạn lên xem qua các trang web của các hãng độ xe để xem trước các thông tin về phụ tùng có phù hợp với chiếc xe mình đang đi hay không, sau đó mới tìm thông tin về các nơi độ xe ở Việt Nam. Nếu đã chọn được nơi độ xe phù hợp, việc làm đầu tiên là trao đổi với nhân viên kỹ thuật về ý tưởng độ xe, lựa chọn phụ tùng phù hợp rồi mới tiến hành lắp ráp.
Tuy nhiên, các loại phụ tùng độ xe thường được dùng cho mỗi dòng xe khác nhau nên không phải lúc nào cũng có ngay phụ tùng để lắp ráp. Đôi khi bạn phải chờ vài ngày hoặc cả tháng để có được món đồ ưng ý.
Trên thế giới, các phụ tùng độ xe nổi tiếng thường đến từ Mỹ hay các nước châu Âu, nhưng tại Việt Nam, thường dùng các phụ tùng độ xe của Đài Loan. Các sản phẩm của Đài Loan phù hợp với thị trường Việt Nam về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Những body kit, mâm đúc xuất xứ từ Mỹ chất lượng rất tốt, nhưng sẽ không phù hợp với Việt Nam vì điều kiện giao thông dễ bị va quẹt hoặc thường gặp đường xấu; phụ tùng dễ bị hao mòn. Do đó, sử dụng phụ tùng rẻ hơn sẽ tiết kiệm cho người chơi một khoản tiền đáng kể.
Cách độ ô tô đơn giản, độc đáo
Độ body kits: Độ xe ô tô hiện nay vẫn tập trung vào thay đổi hình dáng phần cản trước – sau xe và phần lườn. Vật liệu để chế tác body kits ở Việt Nam chủ yếu là nhựa composite (giống các nước khác vẫn đang dùng).
Xe BMW 328i trước khi độ body kits.
Sau khi độ body M-Performance
Hyundai Genesis Coupe độ body kits, thay capo, mâm.
Một chiếc xe độ, la-zăng luôn là bộ phận được dân độ xe ô tô quan tâm đầu tiên, mặt khác, độ la-zăng là một cách đơn giản nhất giúp chiếc xe của bạn tạo nên một phong cách mới. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau.
Ford Ranger độ la-zăng làm tăng nổi bật cho chiếc xe.
Đèn pha ngoài việc chiếu sáng còn là đôi mắt thể hiện phong cách của chủ xe. Chính vì điều đó, đèn pha rất được quan tâm.
Nhiều người chọn độ đèn pha
Với một chiếc xe độ, chiếc pô xe còn là bộ phận rất quan trọng nhằm tạo ra những âm thanh đặc biệt và đầy cá tính.
"Độ" pô giúp khí xả có thể dễ dàng thoát ra, tăng công suất và tiếng nghe uy lực, hay hơn.
Ngoài âm thanh uy lực pô độ còn có thể phụt ra lửa.
Nâng cấp ghế da (xe nguyên bản sử dụng ghế nỉ) là một lựa chọn tốn kém nhưng nó có thể tăng giá trị chiếc xe. Không chỉ vậy việc nâng cấp này mang lại sự thoải mái cũng như dễ dàng làm sạch khi cần thiết.
Ghế da mang lại sự sang trọng cũng như hiệu quả sử dụng.
Độ âm thanh ô tô có thể làm chiếc xe thêm phong cách, nổi bật, nghệ thuật và cá tính. Ngoài đầu đĩa, amply, dây tín hiệu... thì loa là bộ phận được giới chơi âm thanh chú trọng nhất.
Độ âm thanh rất tốn kém, có thể chỉ cần thay đầu đĩa và sử dụng loa zin nếu nhu cầu không thực sự cao.
Độ công suất không hề dễ, không phải ai cũng làm được vì độ công suất liên quan đến can thiệp vào máy bằng cách này hay cách khác. Nhưng vẫn có những lựa chọn ít phải động chạm đến máy mà vẫn có thể làm tăng công suất động cơ.
Độ hút gió, đây phải nói là món độ rẻ tiền, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tăng công suất khá tốt, bầu hút gió độ sẽ không có ngách tiêu âm để khí hút vào được nhanh và dễ dàng nên khi ấy âm thanh khí nạp sẽ có phần ồn hơn. Nhưng tiếng ồn này lại có phần rất gợi cảm đối với những tín đồ tốc độ thực thụ.
Độ hút gió sẽ cho lượng không khí vào động cơ nhiều hơn giúp tăng công suất động cơ.
Thay lọc gió, lọc gió độ được làm từ sợi cotton thấm dầu, khác với lọc gió làm bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe. Lọc gió độ có khả năng lọc sạch hơn, sài liên tục đến 20.000-30.000 km mới làm vệ sinh lại và có thể sử dụng suốt đời không như loại lọc giấy thông thường 5.000 km phải vệ sinh và 10.000 km thay mới.
Bên trái là loại lọc giấy theo xe, bên phải là lọc độ của K&N