Tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp có phù hợp. Xác định tương đối về thời gian 5 năm hay 7 năm thì đổi xe. Từ đấy mới thấy mình cần nhắm tới xe 5 chỗ hay 7 chỗ, sedan hay SUV, hay hatchback ....
Xác định tầm tiền mình định mua để chọn phân khúc, chọn hãng xe cho phù hợp. Nếu mình ít tiền thì đương nhiên những dòng xe nhỏ phân hạng B (1.6 trở xuống) là phù hợp. Và thương hiệu cũng chỉ Nhật, Mỹ, Hàn... đổ lại. Nếu nhiều tiền thì mình chọn phân hạng cao hơn, thương hiệu nổi tiếng hơn.
Khi mình đã hình dung ra, lúc ấy nên tham khảo bạn bè người thân, các diễn đàn tạp chí chuyên ngành để cô đọng hơn cho sự chọn lựa. Sau đó hãy dành thời gian đến các đại lý, các hãng để được xem xe trực tiếp, được kỹ thuật viên hoặc người bán hàng trình bày về thông số kỹ thuật, trình bày về điểm mạnh, yếu, chính sách bán hàng, bảo hành, chính sách sau bán hàng....
Bạn và gia đình hãy dành thời gian chắt lọc và tìm ra được một, hai hoặc ba chiếc xe cho là ưng ý. Sau đó, tìm hiểu thật kỹ và so sánh xem xe nào phù hợp với tiêu chí của mình nhất. Cuối cùng, hãy quay lại đại lý của hãng xe mình chọn và đăng ký ngày chạy thử, cũng như thương thảo qua về hợp đồng. Sau khi chạy thử xe thấy ưng ý thì mình quyết, nếu chưa lại tìm sự chọn lựa khác.
Về việc ''gõ xe'' để kiểm tra, tôi nghĩ với xe mới là không cần thiết. Sản phẩm ôtô nói chung là được sản xuất hàng loạt với công nghệ hiện đại (trừ một số xe siêu sang được lắp bán thủ công với số lượng rất ít.) Nên việc chọn lựa chủ yếu là ''tiền nào của ấy''. Một xe có động cơ mạnh thì đương nhiên khung gầm, hệ thống treo, hệ thống an toàn phải hơn hẳn xe có công suất nhỏ hơn.
Với một chiếc ôtô thì động cơ và hộp số là tiêu chí quan trọng trong việc hình thành giá trị của xe. Hệ thống an toàn cùng với hệ thống khung gầm, hệ thống treo là những yếu tố rất quan trọng. Nội thất, các tiện ích, gói lựa chọn (Option) tăng giá trị sang trọng của chiếc xe.
Thiết kế ngoại thất không thể xem nhẹ, nó xác định phong cách khách hàng. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là thương hiệu. Với nhìn nhận của của thị trường hiện đại thì hàng hóa không có thương hiệu rất khó bán được, nếu không muốn nói là không thể cạch tranh được các sản phẩm có thương hiệu mạnh. Để xây dựng được một thương hiệu mạnh các hãng phải mất vài chục năm, thậm chí cả trăm năm...Nên họ sẽ biết cách để có sản phẩm có sức cạnh tranh và phát triển trên thị trường.
Nguyễn Phúc Tâm (Vnexpress)