Một số trung tâm kinh doanh accessories lớn tại Hà Nội là đang có sự thay đổi rõ rệt theo phong cách của người tiêu dùng trên thị trường này.
(Theo muabanoto.vn) - Còn nhớ trên số báo 11 xuất bản tháng 1 năm 2009, Autonet đã có dịp đề cập đến tổng quan thị trường car accessories trong bài viết “Thị trường đồ chơi ôtô - nghèo nàn hay thiếu hiểu biết?” của tác giả Zippo. Tại thời điểm đó, bài viết cho thấy sự nghèo nàn của thị trường cũng như thói quen “chơi chưa tới” của người tiêu dùng.
Gần một năm trôi qua không phải là quá dài đối với vòng đời của một sản phẩm, nhưng thực tế đã chứng kiến nhiều thay đổi trên thị trường car accessories tại Việt Nam. Anh Hùng, Giám đốc một công ty kinh doanh nội thất ôtô tại Láng Hạ - Hà Nội cho biết: “Thời gian gần đây, người tiêu dùng mặt hàng car accessories đã mạnh dạn hơn và đi vào thực chất hơn. Có thể thấy rằng, họ đang ngày càng thông thái và quan tâm đến chất lượng của sản phẩm”.
Vậy cụ thể hơn thì những chuyển biến đó là gì?
- Hết thời trang trí rườm rà: Có thời kỳ, tại bất kỳ điểm kinh doanh đồ chơi xe nào cũng thấy bày la liệt, treo lủng lẳng các loại viền hay nẹp mạ chrome để trang trí hay bảo vệ. Ra đường, người ta hoa mắt với những chiếc xe sang trọng, từ mấy trăm triệu đến bạc tỉ, được ông chủ của nó khoác lên hàng chục thứ từ viền đèn pha, đèn hậu, ốp gương, bảo vệ gương, ốp biển số, tay nắm cửa, logo trên ca-pô… Giờ đây, nhiều người đã nhận ra rằng, những thứ “hàng mã” đó chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ của chiếc xe mà chẳng có tác dụng gì cả. Các cửa hàng kinh doanh cũng đã bổ sung nhiều đồ chơi phong phú hơn bên cạnh những món đồ bằng inox đơn giản.
- Các trang bị nội thất cao cấp: Nội thất vẫn là không gian được các chủ xe đầu tư mạnh tay nhất trong quá trình nâng cấp xe hơi. Lý do cơ bản đó là không gian “hưởng thụ” của những người ngồi trong xe và việc thay đổi, nâng cấp không làm xe mất giá. Nhưng điều đáng nói là các sản phẩm nghe nhìn rẻ tiền vốn chỉ biết đọc đĩa rồi phát ra âm thanh nghe tàm tạm đã không còn chỗ đứng như trước. Xe mới chất lượng cao ngày càng đa dạng hơn, vì vậy mà đầu đọc, CD, màn hình DVD, loa, nội thất da… và nhiều trang bị khác cũng phải tương đồng. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm tin cậy từ các thương hiệu uy tín.
- Cẩn thận hơn với các mặt hàng bổ sung: Trong một môi trường “trăm hoa đua nở” mà thông tin tư vấn tiêu dùng lại thiếu thốn, nhiều sản phẩm chất lượng kém thậm chí là giả mạo, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng có nhiều cơ hội chen chân. Vài năm trước đây, đâu đâu người ta cũng thấy chỗ này giới thiệu chiếc máy bé bằng quả cam có khả năng khử mùi diệt khuẩn, chỗ kia giới thiệu loại phim dán kính cách nhiệt với chi phí chỉ vài trăm nghìn (tương đương chi phí dán nilon một chiếc xe máy cao cấp). Chỉ có thời gian mới cho câu trả lời về chất lượng thực của các loại sản phẩm đó. Người ta dần dần nhận ra rằng, hiệu quả đúng nghĩa của những sản phẩm rẻ tiền là điều không tưởng.
- Mạnh dạn “động chạm” hơn: Chủ một cửa hàng kinh doanh car accessories tại Hà Nội từng kể lại câu chuyện về một vị khách mang xe đi gắn cánh đuôi. Khi nghe tiếng máy khoan kêu ro ro và biết nắp khoang hành lý chuẩn bị được khoan thủng để bắt vít, ông đã sớm từ bỏ ý tưởng và quyết định mang xe về vì không muốn xế hộp mất zin. Dĩ nhiên, đó chỉ là câu chuyện hiếm, nhưng giờ đây, nhiều người đã sẵn sàng động chạm đến tính nguyên bản của xe. Các món đồ vốn khi lắp sẽ làm cho xe mất zin như cánh đuôi, đèn độ, cảm biến lùi, giá nóc, nẹp hông, la-zăng hợp kim… đang ngày càng được quan tâm hơn.
- Thể hiện cá tính riêng: Đây chính là phong cách của những người coi chiếc xe vừa là phương tiện vừa là món đồ để chơi, và ngày càng có nhiều người muốn thể hiện cá tính của mình qua cách này. Chiếc xe nguyên bản gần như bị thay đổi hoàn toàn về diện mạo và thay vào đó là “bộ áo” mới, “cặp giò” mới, ghế da mới, màn hình lớn trên ca-pô, hệ thống âm thanh “khủng”… Độ xe là câu chuyện không còn mới, nhưng điều quan trọng là thay vì các vật liệu thông thường, giới chơi xe đang ngày càng ưa chuộng và tìm kiếm các phụ kiện cao cấp cũng như những vật liệu quý hiếm hơn như sợi các-bon, gốm, thép không gỉ… để tạo cá tính và khẳng định sự khác biệt cho chiếc xe của mình.
Các trang bị nội thất cao cấp: Nội thất vẫn là không gian được các chủ xe đầu tư mạnh tay nhất trong quá trình nâng cấp xe hơi. Lý do cơ bản đó là không gian “hưởng thụ” của những người ngồi trong xe và việc thay đổi, nâng cấp không làm xe mất giá. Nhưng điều đáng nói là các sản phẩm nghe nhìn rẻ tiền vốn chỉ biết đọc đĩa rồi phát ra âm thanh nghe tàm tạm đã không còn chỗ đứng như trước. Xe mới chất lượng cao ngày càng đa dạng hơn, vì vậy mà đầu đọc, CD, màn hình DVD, loa, nội thất da… và nhiều trang bị khác cũng phải tương đồng. Người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm tin cậy từ các thương hiệu uy tín.
Cẩn thận hơn với các mặt hàng bổ sung: Trong một môi trường “trăm hoa đua nở” mà thông tin tư vấn tiêu dùng lại thiếu thốn, nhiều sản phẩm chất lượng kém thậm chí là giả mạo, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng có nhiều cơ hội chen chân. Vài năm trước đây, đâu đâu người ta cũng thấy chỗ này giới thiệu chiếc máy bé bằng quả cam có khả năng khử mùi diệt khuẩn, chỗ kia giới thiệu loại phim dán kính cách nhiệt với chi phí chỉ vài trăm nghìn (tương đương chi phí dán nilon một chiếc xe máy cao cấp). Chỉ có thời gian mới cho câu trả lời về chất lượng thực của các loại sản phẩm đó. Người ta dần dần nhận ra rằng, hiệu quả đúng nghĩa của những sản phẩm rẻ tiền là điều không tưởng.
Mạnh dạn “động chạm” hơn: Chủ một cửa hàng kinh doanh car accessories tại Hà Nội từng kể lại câu chuyện về một vị khách mang xe đi gắn cánh đuôi. Khi nghe tiếng máy khoan kêu ro ro và biết nắp khoang hành lý chuẩn bị được khoan thủng để bắt vít, ông đã sớm từ bỏ ý tưởng và quyết định mang xe về vì không muốn xế hộp mất zin. Dĩ nhiên, đó chỉ là câu chuyện hiếm, nhưng giờ đây, nhiều người đã sẵn sàng động chạm đến tính nguyên bản của xe. Các món đồ vốn khi lắp sẽ làm cho xe mất zin như cánh đuôi, đèn độ, cảm biến lùi, giá nóc, nẹp hông, la-zăng hợp kim… đang ngày càng được quan tâm hơn.
Thể hiện cá tính riêng: Đây chính là phong cách của những người coi chiếc xe vừa là phương tiện vừa là món đồ để chơi, và ngày càng có nhiều người muốn thể hiện cá tính của mình qua cách này. Chiếc xe nguyên bản gần như bị thay đổi hoàn toàn về diện mạo và thay vào đó là “bộ áo” mới, “cặp giò” mới, ghế da mới, màn hình lớn trên ca-pô, hệ thống âm thanh “khủng”… Độ xe là câu chuyện không còn mới, nhưng điều quan trọng là thay vì các vật liệu thông thường, giới chơi xe đang ngày càng ưa chuộng và tìm kiếm các phụ kiện cao cấp cũng như những vật liệu quý hiếm hơn như sợi các-bon, gốm, thép không gỉ… để tạo cá tính và khẳng định sự khác biệt cho chiếc xe của mình.