Ưu và nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước FWD trên xe ô tô
Hệ dẫn động cầu trước FWD hay hai bánh trước dẫn động ngày càng được áp dụng phổ biến trên các dòng xe phổ thông và cả xe sang nhờ có nhiều ưu điểm nổi trội...


Hệ dẫn động trên ô tô đóng vai trò truyển tải sức mạnh công suất, mô-men xoắn từ động cơ, hộp số đến các bánh xe giúp ô tô chuyển động được.

Các hệ dẫn động được áp dụng trên ô tô hiện nay: 

  • Hệ dẫn động cầu trước - FWD
  • Hệ dẫn động cầu sau - RWD
  • Hệ dẫn động bốn bánh - 4X4 hay AWD

Trong 3 cấu trúc hệ dẫn động trên, phổ biến nhất là hệ dẫn động cầu trước được áp dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ đô thị, xe sedan, hatchback, xe SUV,CUV cỡ nhỏ. Tiếp đến là hệ dẫn động 4 bánh được trang bị phổ biến trên những dòng xe SUV,CUV và bán tải và kiểu dẫn động cầu sau thường áp dụng cho Xe thể thao, xe bán tải, SUV...

Tại thị trường Việt Nam, có hơn 60% các dòng xe phân phối được trang bị hệ dẫn động cầu trước, tiêu biểu như Toyota ViosToyota AltisToyota CamryHonda AccordBMW X1Mercedes A-Class... Ở mỗi hệ dẫn động đều có những ưu và nhược điểm riêng để các hãng xe áp dụng phù hợp để mang sự tiện dụng cho người sử dụng cũng như lợi ích kinh tế của hãng xe

Ưu và nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước FWD trên xe ô tô

Về nguyên tắc cơ bản, hệ dẫn động cầu trước (FWD) gần như dồn hết toàn bộ sức mạnh và khả năng di chuyển lên các bánh xe phía trước và kéo theo 2 bánh sau để xe có thể chuyển động. 

Ưu điểm

  • So với các hệ dẫn động khác, chi phí sản xuất ra hệ dẫn động FWD là rất thấp và khâu bảo trì không gây hao tốn nhiều, bởi vì động cơ được truyền trực tiếp tới các bánh xe phía trước. Toàn bộ kết cấu truyền động và bộ vi sai nằm cùng ở vị trí an toàn, cố định và gọn gàng; đồng thời giúp nhà sản xuất còn chế tạo thêm các bộ phận khác đi kèm như hệ thống treo, đường dẫn nhiên liệu, hệ thống phanh… 
  • Tận dụng tối đa không gian nội thất với thiết kế khá rộng cùng thể tích khoang hành lý gia tăng đáng kể, không mất nhiều không gian để bố trí hộp số hay các kết cấu truyền động khác.
  • Khả năng bám đường rất tốt trên đường trơn, không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng của động cơ và hộp số điều khiển.
  • Nhằm phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng nên các nhà sản xuất luôn biết cách cải thiện hệ dẫn động này để hiệu suất làm việc hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Nhược điểm

  • Do sự tập trung về trọng lượng bị dồn khá nhiều ở đầu xe nên khiến khả năng tăng tốc chậm và kém an toàn hơn, điều này còn khiến các bánh trước không trụ vững và mất độ bám đường, đồng thời làm cho lốp xe cũng nhanh chóng bị hao mòn, ảnh hưởng đến khả năng vận hàn xe.
  • Khi vào đoạn cua, xe có thể dễ bị mất lái do lực quán tính tập trung nhiều ở các bánh xe trước, hơn nữa nếu lái ở tốc độ cao thì phần đầu xe cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ vì phải “gồng gánh” quá nhiều các chi tiết phục vụ cho hệ dẫn động FWD.
  • Phần lớn mô-men xoắn sẽ bị dồn nhiều vào 2 bánh dẫn động cũng như các trục dẫn động kéo theo các bánh xe sở hữu kích thước khác nhau sẽ khiến vô-lăng lái bị rung lắc, các bánh xe trước dễ đảo hoặc lắc ở tốc độ cao. Do đó, cách bố trí động cơ và hộp số chủ yếu ở phía trước cũng chính là nguyên nhân khiến FWD kém đi sự hấp dẫn trong quá trình vận hành. 

Thương hiệu Xe hạng sang thể thao BMW là hãng xe nổi tiếng với hầu hết các dòng sản phẩm trang bị hệ dẫn động cầu sau (Sedan, Hatchback) và hệ dẫn động 4 bánh xDrive (X-Series, sedan cỡ lớn) đã dần thay thế hệ dẫn động cầu trước lên các mẫu xe mới nhất của mình. BMW dự kiến trong tương lại 40% doanh số xe bán ra của hãng đến từ những mẫu xe trang bị hệ dẫn động cầu trước

Nguồn : phutungotoduk.vn