Từ những chiếc limousine sang trọng của Maybach cho tới mẫu Verna nhỏ xinh, tiết kiệm nhiên liệu của Hyundai, các nhà sản xuất ô tô đã đem tới Triển lãm ô tô Bắc Kinh, hay Auto China 2010, những sản phẩm mới nhất của mình, để giới thiệu với thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng. GM và đối tác tại Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) đã trình làng Chevrolet Volt MPV5, một mẫu crossover chạy điện và Buick Excelle, một mẫu xe hatchback vào ngày 23/4, ngày khai mạc Auto China 2010. Ford giới thiệu các mẫu Focus và Fiesta mang phong cách châu Âu, cùng với mẫu Start concept dự kiến trở thành mẫu xe phục vụ giao thông đô thị. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng giới thiệu nhiều chủng loại xe, với hai cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là Geely và BYD Automobile. “Bạn có thể nhìn vào quy mô của triển lãm và các gian trưng bày để cảm nhận sức nóng của ngành công nghiệp này và tầm quan trọng của nó tại Trung Quốc, cũng như tầm quan trọng của Trung Quốc đối với ngành ô tô thế giới,” ông Joe Hinrichs, phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ford, cho biết. Với mức tiêu thụ ô tô đạt 13 triệu xe vào năm ngoái và dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay, Trung Quốc đang là đích ngắm của các nhà sản xuất ô tô. Họ thiết kế và phát triển sản phẩm dựa theo thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng các mẫu xe được thiết kế bởi những người hiểu thị hiếu Trung Quốc,” CEO Carlos Ghosn của Nissan nói với phóng viên khi công bố kế hoạch mở một trung tâm nghiên cứu của Nissan tại Bắc Kinh. Các hãng xe sang của Đức - Mercedes-Benz, Audi và BMW - đã giới thiệu phiên bản trục cơ sở dài (LW) của các mẫu sedan cỡ trung bình và cỡ lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng thượng lưu Trung Quốc, nhưng người thường có tài xế riêng và chỉ ngồi ở ghế sau. Hãng xe thể thao Porsche, hiện do tập đoàn Volkswagen kiểm soát, đã giới thiệu xe Panamera 4 và Panamera động cơ V6 công suất 300 mã lực. Trong khi đó, hãng Lamborghini, cũng thuộc Volkswagen, trình làng một phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc - Murcielago LP 670-4 SuperVeloce - được sản xuất với số lượng chỉ 10 chiếc. Ở phân khúc xe phổ thông, Nissan giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ March sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và dự kiến bán với giá dưới 9.000 USD. Hyundai ra mắt Verna, phiên bản mới của mẫu Accent, với thiết kế theo thị hiếu của khách hàng Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô còn non trẻ nhưng đầy tham vọng và quyết tâm của Trung Quốc đã thể hiện mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài, dù giới phân tích vẫn cho rằng trước tiên họ nên xây dựng nền móng vững chắc tại thị trường trong nước còn nhiều cơ hội. Thương hiệu ô tô lớn nhất Trung Quốc, Chery, đã hé lộ kế hoạch vươn ra thị trường thế giới khi công bố hợp đồng vừa ký với Lionel Messi; theo đó, ngôi sao bóng đá người Argentina sẽ trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu của công ty. Năm ngoái, khi tiêu thụ ô tô tại Mỹ và nhiều thị trường khác sụt giảm mạnh thì nhu cầu tại Trung Quốc gia tăng. “Đây là một trong những nơi giúp chúng tôi có kết quả kinh doanh tốt,” CEO Dieter Zetsche của Daimler nói. Trong quý I năm nay, Mercedes-Benz, một thương hiệu của Daimler, có doanh số tại Trung Quốc tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Zetsche gần đây đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc về việc hợp tác sản xuất một mẫu ô tô chạy điện và đưa ra thị trường vào năm 2013. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, gần 100 mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, ứng dụng công nghệ tiên tiến đang được trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010 nhằm gây ấn tượng với giới chức chính phủ và khách hàng tiềm năng. Chính phủ Trung Quốc muốn khuyến khích phát triển và ứng dụng các công nghệ giúp giảm ô nhiễm môi trường và sự lệ thuộc của nước này vào dầu khí nhập khẩu. “Nếu nhìn vào dân số Trung Quốc, bạn không thể nghĩ tới một thị trường dựa vào nhiên liệu - đơn giản là không thể có đủ nhiên liệu để đáp ứng,” ông Zetsche nói. Khi được hỏi rằng liệu các nhà sản xuất ô tô non trẻ của Trung Quốc có thể hòa mình vào ngành công nghiệp đang do các tập đoàn lớn kiểm soát, CEO Carlos Ghosn của Nissan cho rằng chắc chắn một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ trở thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm. “Nhưng có thể phải cần thêm thời gian,” ông nói. “Khi bạn tham quan triển lãm này, bạn sẽ thấy còn một số thứ cần được cải tiến.” Hầu hết lãnh đạo và chuyên gia ngành ô tô cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ phải mất vài năm, thậm chí là một thập kỷ nữa, mới có thể cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhưng họ cũng phải thừa nhận những bước tiến đáng kể về chất lượng và thiết kế của ô tô Trung Quốc. Thông qua việc mua lại tài sản, và thậm chí là các thương hiệu, như vụ Geely mua Volvo, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tiếp thu kinh nghiệm. “Có tin đồn là tới 90% các công ty thiết kế ở Turin, Italia, đang làm việc cho các công ty Trung Quốc,” ông Stefan Sielaff, giám đốc thiết kế của Audi, nói. “Bí quyết công nghệ được chuyển giao rất hợp pháp cho Trung Quốc. Bước tiếp theo? Họ sẽ tự làm được. Họ sẽ không cần chúng ta nữa.” Nhật Minh Theo Detroit News