Tại sao ô tô không khởi động được ?
Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống trớ trêu khi bỗng dưng xe ô tô không khởi động được, tình huống này đã khiến cho không ít người phải bối rối, lo sợ, hoảng hốt và không biết nguyên nhân gì mà xe ô tô lại không khởi động được. Và đây cũng chính là chủ đề chính của bài viết này để giải đáp thắc mắc trên cho các bạn.

Nguyên nhân vì sao xe ô tô không khởi động được?

Xe ô tô không khởi động được là do một trong hai trường hợp sau: động cơ không hoạt động HOẶC động cơ hoạt động nhưng tắt ngay sau đó. Hai trường hợp này thường là do 10 nguyên nhân sau đây.

A. Trường hợp động cơ không hoạt động

Khi bạn khởi động xe, động cơ vẫn “trơ” ra, máy không nổ thì nguyên nhân chủ yếu đến từ hệ thống điện của xe. Thông thường, hệ thống điện của xe hỏng là do 5 nguyên nhân sau:

1. Cần số chưa đúng vị trí

Khi bạn xoay chìa khóa, khởi động nhưng động cơ vẫn trơ ra, đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc không nhấp nháy thì nguyên nhân có thể là do vị trí cần số chưa đúng (chưa về vị trí P đối với hộp số tự động hoặc bạn đang cài số và không đạp côn đối với hộp số sàn). Với những xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop, hiện tượng này có thể là do bạn chưa đạp phanh.

2. Ắc quy yếu hoặc hỏng

Tác nhân chính ảnh hướng đến ắc quy chính là điện tích bị sụt giảm. Việc sụt giảm điện tích của ắc quy diễn ra khi bạn tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử khác vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động. Bình thường thì việc sụt giảm điện tích này không quá nghiêm trọng và một máy phát điện trong quá trình sử dụng xe hàng ngày sẽ nạp lại đầy lượng điện bị mất đi cho ắc quy. Tuy vậy, với những xe không thường xuyên đi, thì máy phát điện không có cơ hội hoạt động nên không bù được lượng điện tích của ắc quy bị mất dẫn đến việc khi mang xe ra sử dụng thì ắc quy đã quá yếu điện hoặc hết điện.

3. Hệ thống chống trộm bị lỗi

Đa phần các chìa khóa ngày nay đều được mã hóa hoặc cài đặt đồng bộ cùng với chiếc xe. Hệ thống này sẽ kiểm tra mã hóa chiếc chìa khóa xe của bạn có đúng hay không. Tuy vậy, cũng giống như những thiết bị điện tử khác, việc mã hóa hoặc cài đặt này đều có thể xảy ra lỗi. Đôi khi hệ thống chống trộm nhầm lẫn và không cho bạn khởi động xe. Những chiếc khóa thông minh khởi động bằng nút bấm cũng có thể xảy ra tình trạng tương tự. Chính vì vậy, để tránh trường hợp này, bạn nên thay thế pin của chìa khóa theo đúng định kỳ.

4. Các cực của ắc quy kết nối kém

Việc những chiếc ắc quy bị ăn mòn ở các đầu cực đã không còn quá xa lạ. Ai cũng biết điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng dẫn điện ở các đầu cực. Vậy nhưng có rất nhiều trường hợp, sau một thời gian sử dụng, dù đầu các cực của ắc quy còn sạch sẽ nhưng vẫn không thể nạp được điện.

5. Hệ thống đề bị lỗi

Khi khởi động xe, động cơ không khởi động nhưng bạn vẫn nghe thấy có những tiếng lách tách phía bên trong thì nguyên nhân là do những ống nam châm điện trong hệ thống đề đóng và ngắt ngay lập tức.

B. Trường hợp động cơ khởi động nhưng tắt ngay sau đó

Nếu khởi động xe, máy vẫn nổ nhưng lại tắt ngay sau đó thì nguyên nhân thường là liên quan đến một số lỗi kỹ thuật của xe bạn. Thông thường, sự cố này do 5 lỗi kỹ thuật dưới đây gây ra:

1. Xe cạn nhiên liệu

Xe không có nhiên liệu thì đương nhiên sẽ không thể duy trì hoạt động của động cơ được. Để hoạt động được, động cơ cần tia lửa điện, nhiên liệu và quá trình nén hỗn hợp nhiên liệu. Nếu xăng trong bình xe quá cạn thì động cơ sẽ nổ máy nhưng không có hiện tượng đốt cháy nhiên liệu xảy ra nên không thể tiếp tục hoạt động. Việc chạy xe đến mức cạn nhiên liệu vẫn thường xảy ra và nhiều người cho rằng nó bình thường nhưng thực ra lại vô cùng nguy hiểm vì khi ấy xăng và lọc xăng sẽ bị ảnh hưởng.

2. Rờ-le hoặc bơm xăng bị lỗi

Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi cũng sẽ gây ra hiện tượng nổ máy nhưng động cơ không tiếp tục hoạt động được. Đối với bơm xăng, xăng có tác dụng như chất làm mát. Do đó, khi bạn chạy xe ở tốc độ thấp thì bơm xăng sẽ hút vào thêm một lượng nhỏ không khí nữa khiến cho nó bị nóng lên và nhanh hỏng. Để góp phần kiểm soát được vấn đề này, bạn có thể trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu nhằm theo dõi việc động cơ có nhận được đủ nhiên liệu hay không.

3. Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)

Bộ đề bị hỏng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng động cơ khởi động nhưng không duy trì được hoạt động. Tuy vậy, những ống nam châm trong hệ thống đề không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra lỗi mà lỗi còn có thể đến từ việc những bánh răng, ổ trục hay vòng bi bị hư hỏng theo thời gian. Trước khi bộ đề bị hỏng đến mức khiến động cơ tắt ngay sau khi vừa khởi động thì thường có dấu hiệu báo trước cho lái xe. Cụ thể, nếu bạn vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng rồi bật lên vị trí Acc/on mà thấy đèn pha mờ đi thì cần sửa hoặc thay mới bộ đề ngay lập tức.

4. Không có tia lửa điện

Để một động cơ hoạt động được thì cần nhiên liệu, tia lửa điện, nén nhiên liệu và thời gian. Nếu không có tia lửa điện thì chiếc xe của bạn cũng không thể khởi động được. Khi tia lửa điện không xuất hiện thì lỗi thường là do bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa. Bên cạnh việc phải có tia lửa điện thì để khởi động xe, tia lửa điện còn cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp. Do đó, khi chiếc xe bắt đầu yếu đi hoặc gặp tình trạng khó khởi động thì đó là dấu hiệu cảnh báo việc bạn nên kiểm tra bu-gi hay thời điểm đánh lửa.

5. Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc

Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc có thể dẫn đến việc nhiên liệu không xuống được động cơ. Lúc này cũng giống như trường hợp cạn nhiên liệu, động cơ sẽ không thể hoạt động được. Nguyên nhân khiến hệ thống nhiên liệu bị tắc có thể là do bụi bẩn hoặc cặn lắng trong đường ống dẫn

Nguồn : Vnexpress