Ôtô nhập khẩu “rớt” giá mạnh
Ôtô nhập khẩu “rớt” giá mạnh
Ảnh minh họa

 

 


Cận kề thời điểm hết hạn gói kích cầu, xe ôtô nhập khẩu giảm giá từ 300-4.000 USD/xe.

Giảm giá trung bình 1000 - 2000 USD/xe
 
Hai tuần cuối cùng của năm 2009, thị trường ôtô nhập khẩu đảo chiều và trở nên ảm đạm.
 
Những ngày qua, thông tin phản hồi từ phía khách hàng đi xem xe khiến cho anh Nguyễn Viết V, nhân viên kinh doanh một công ty ôtô nhập khẩu lớn trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội phải “giật mình”. Anh V than thở: “Khi báo giá xe trong những ngày gần đây, hầu như, khách nào cũng chê: Sao bên này giá còn cao thế, chỗ showroom kia hạ từ lâu rồi…”

Qua ghi nhận, tính trung bình, mỗi mẫu xe nhập khẩu đã giảm từ 1.000- 2.000USD/xe.

Ví dụ, xe Toyota Camry 2.0 nhập khẩu từ Đài Loan đã giảm từ 48.000- 48.500USD/xe xuống còn có 46.000USD/xe, Toyota Camry nhập từ Mỹ đã hạ từ 60.000USD/xe xuống còn giá 59.000USD/xe.

Xe Daewoo Lacetti 2010 từ 29.000USD- 29.700USD/xe xuống còn mức 27.8000- 28.000USD/xe. Hyundai I30 cũng giảm mạnh từ 32.000-32.300USD xuống còn 31.000-31.500USD/xe.

Mẫu xe Venza của Toyota 5 chỗ, gầm cao vốn có giá 71.000USD/xe, nay hạ xuống chỉ còn 69.000USD/xe và thậm chí, có nơi đã hạ thấp tới 4.000-5.000USD/xe.

Tuy nhiên, việc giảm giá hay giữ giá xe tuỳ thuộc vào tình hình của từng showroom ôtô. Đặc điểm nổi bật là, giá xe mỗi showroom một khác và có thể cách biệt nhau tới vài nghìn đô – la cho một mẫu. Trong đó, biến động giá mạnh nhất là các mẫu xe nhập khẩu nhãn hiệu Toyota.
 
Ví dụ, ngày 24/12, nhân viên công ty showroom ôtô Đông Dương, tại Hoàng Cầu cho biết, mẫu xe này chỉ có giá 46.000USD/xe. Trong khi đó, showroom ôtô Ngọc Anh, 8, Trần Đăng Ninh thì báo giá 48.000USD/xe, còn nhân viên của showroom Hoàng Gia Auto cho hay, giá xe là 47.500USD.

Không chỉ là các showroom nhỏ, ngay cả công ty nhập khẩu ôtô lớn như Kylin cũng phải hạ giá. Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty Kylin, cho biết, công ty cũng buộc phải giảm giá mạnh để đẩy hàng.

Tại đây, mẫu Toyota Camry nhập Đài Loan đã giảm xuống còn 47.600USD/xe. Mẫu Nissan Teana cũng giảm từ 48.800USD xuống còn có 46.000USD.xe. Mới 3 tháng trước, mẫu xe này được bán tới 49.000USD/xe.

Mẫu giảm nhẹ nhất, từ 200-400USD/xe là Lacetti. Ông Hùng cho biết, đó là do dòng xe này không dồi dào nguồn hàng, việc nhập được xe về cũng là hiếm và lợi nhuận ít.

Thị trường vắng lặng

“Không chỉ là chững lại trước giờ G mà bây giờ, là ế ẩm! Chưa năm nào, tháng cuối năm lại bán xe ỳ ạch như bây giờ!”, anh Nguyễn Viết V than thở.

Suốt cả ngày hôm nay, anh V chỉ tiếp đúng… 2 khách xem xe. Trong khi, trung tuần tháng 11, mỗi ngày, anh V tiếp tới hơn 10 lượt khách và có hôm, ký một lúc tới 3 hợp đồng mua xe.

Khi chỉ còn cách mốc chấm dứt gói kích cầu 7 ngày, công ty của anh V vẫn còn tồn ở showroom tới 70 chiếc xe, để chật kín showroom và trưng bày… tràn cả ra ngoài vỉa hè.

Theo kinh nghiệm bán hàng lâu năm, anh V nhận xét, nếu ai có nhu cầu mua xe và có tiền thì đến thời điểm này, hầu như đều đã mua xe rồi. Để tranh thủ gói ưu đãi thuế của Chính phủ, nhóm khách hàng này hầu như mua xe sớm, vào tháng 11.

Một nửa trong số đó là mua xe trả góp, có bảo lãnh của ngân hàng nên mọi thủ tục vay vốn đến thời điểm này đều phải hoàn tất.

“Không ai chờ sát nút mới đi mua một loại tài sản lớn như vậy. Ngoài ra, đến tầm này thì cũng không có ngân hàng nào bảo lãnh việc mua xe chạy thuế cả”, anh V nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT công ty Kylin than thở, hơn 1 tháng qua, doanh thu bán xe đã giảm một nửa.

Theo ông Hùng, giá xe giảm và doanh nghiệp bán hàng ỳ ạch chủ yếu do sức mua thị trường trên thị trường đã kém hẳn.

Tuy nhiên, một chuyên gia trong giới buôn ôtô ngoại thì cho rằng, động thái giảm giá này cho thấy, nhiều nhà nhập khẩu đã dự báo sai thị trường, nhập quá nhiều hàng và giờ đang phải bán tháo để thu hồi vốn.

“Họ đã quá kỳ vọng vào cơn sốt xe chạy thuế nhưng lại không ngờ, người dân đã “cạn tiền” mua xe sớm thế!”, vị chuyên gia này nói.
 
Giá xe sẽ phụ thuộc sức mua

Trả lời cho thắc mắc, liệu số xe tồn đọng khi bước qua ngưỡng 31/12/2009 có tăng giá theo chính sách thuế phục hồi hay không, ông Hùng nhấn mạnh, vẫn phải do sức mua quyết định!

“Nếu như, doanh nghiệp đã giảm giá tới 3.000USD/xe mà còn không có ai mua như hiện nay thì nói gì sang năm 2010, tăng giá mà mong bán được hàng?

Ngược lại, kể cả khi giá xe tăng dữ dội, nhưng người dân sẵn tiền cho kế hoạch mua xe thì họ vẫn mua”, ông Hùng đánh giá. 

Có thể thấy, mùa kinh doanh xe chạy thuế, “thắng lớn” lại là những công ty nhỏ, ít vốn, nhập xe hạn chế và bây giờ là hết hàng.
 
Theo VNN