NHỮNG THÓI QUEN GÂY HẠI CHO CHIẾC XE CỦA BẠN
Tính nóng vội, bất cẩn hay những thói quen lái xe xấu sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền, tính ổn định cho chiếc xe của bạn sau một thời gian sử dụng.

Những kinh nghiệm, kỹ năng lái xe được rèn luyện thường xuyên không chỉ giúp bạn lái xe an toàn hơn mà còn giúp cho chiếc xe của bạn giữ được độ bền cao, khả năng vận hành ổn định sau một thời gian dài sử dụng và giá trị bán lại cũng cao hơn. Vì thế với những người thường xuyên nóng vội trong việc điều khiển xe, xử lý các tính huống bất cẩn hay có những thói quen lái xe xấu dưới đây thì cần chú ý để đảm báo tính an toàn lái xe và độ bền cho chiếc xe của bạn.

Những thói quen lái xe gây hại cho chiếc xe của bạn

Liên tục rà phanh khi lái xe đường đèo, xuống dốc dài

Việc rà phanh liên tục khi lái xe đỗ đèo, xuống dốc dài là việc làm khá nguy hiểm bởi điều này có thể dẫn đến tình trạng ''mất phanh'', hệ thống phanh của xe không thể làm việc được do quá trình rà thắng liên tục khiến dầu thắng bị nóng sôi lên, làm mất khả năng bơm dầu và các xi-lanh trong hệ thống phanh, không thể sử dụng phanh để hãm tốc độ được.

Để hãm tốc độ khi lái xe xuống đèo dốc, tài xế nên chuyển cần số về vị trí các số thấp 1,2,3 tuỳ theo độ dốc của đường xá và tốc độ của xe. Nếu việc trả số khiến xe quá gằng thì có thể linh hoạt chuyển đổi số kèm theo việc nhấp phanh ngắt quãng khi cần giảm tốc độ tạm thời để đảm bảo an toàn cho hệ thống phanh khi lái xe xuống dốc dài.

Đánh tay lái/ vô-lăng hết cỡ và không trả lại thẳng lái khi dừng đỗ

Việc đánh tay lái hết cỡ khi vào cua hay quay đầu về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng lến đến hệ thống trợ lực lái của xe, làm tụt áp lực dầu trong hệ thống bơm trợ lực lái và có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng bổ phận này.

Với những trường hợp đậu xe, dừng đỗ xe. Việc trả lại tay lái về vị trí thẳng không chỉ giúp bạn trông ''chuyên nghiệp'' hơn trong mắt những người khác mà còn giúp cho chiếc xe của bạn được trở về trang thái ''nghỉ ngơi'', phần nào hạn chế được những va quẹt, nhầm hướng khi lái xe trở lại.

Chuyển đổi giữa số lùi (R) và số tiến (D) khi xe chưa dừng hẵn

Việc chuyển đổi giữa vị trí số tiền và số lùi khi xe chưa dừng hẵn sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của hộp số do thiếu sự đồng bộ. Đây là yếu tố rất quan trọng với những người có tính nóng vội và bất cẩn khi lái xe nếu không muốn bỏ ra chi phí lớn để sửa chữa, thay thế bộ phận quan trọng này.

Lười sử dụng thắng tay khi dừng, đỗ xe

Việc lười sử dụng phanh tay khi dừng đỗ xe có thể khiến bạn phải hối hận trong các tình huống xe tụt dốc khỏi bãi đỗ gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như nguy hiểm nếu có người ngồi trong xe. Bên cạnh đó, việc lười sử dụng phanh tay khi dừng đỗ trên các điều kiện đường dốc còn làm ảnh hưởng lớn đến độ bền hộp số của xe và hệ truyền động do áp lực tải trọng của xe dồn lên vị trí này. Vì thế hãy luôn nhớ sử dụng phanh tay khi dừng đỗ xe trên các đường dốc cũng như nhả hoàn toàn thắng tay khi xe bắt đầu di chuyển để đảm bảo an toàn cho hệ truyền động của xe.

Thường xuyên đỗ xe dưới trời nắng gắt



Việc thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng gắt sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền, chất lượng của nhựa và da nội thất xe do không gian bên trong bị kín hơi khiến nhiệt độ trong xe thường cao hơn rất nhiều. Điều này làm cho nhựa và da nội thất giảm đi tính đàn hồi vốn có cũng như dễ bị phai màu. 

Nếu phải thường xuyên đậu xe dưới trời nắng nóng thì bên cạnh việc dán phim cách nhiệt loại tốt cho chiếc xe, bạn có thể sử dụng thêm các tấm che nắng che phần kính và trần xe hay có thể sử dụng áo che toàn bộ xe lại. Nếu khu vực đậu xe an ninh tốt thì bạn có thể hạ các cửa kính của xe xuống một khoảng nhỏ để tránh tình trạng nghẽn nhiệt làm nóng cabin xe quá mức khi đậu xe dưới trời nắng.

Chạy xe đến khi cạn hết nhiên liệu trong bình


Có rất nhiều người có thói quen để xe chạy đến khi vạch báo nhiên liệu ''báo động đỏ'' mới tìm chỗ để nạp thêm nhiên liệu cho xe. ĐIều này không chỉ khiến bạn dễ  rơi vào tình trạng đẩy độ do không tìm thấy chỗ trạm xăng dầu mà còn rất gây hại cho xe, khiến bạn phải ''nếm quả đắng'', tốn một khoản chi phí không nhỏ để thay thế cụm bơm và lọc nhiên liệu cho xe do cặn ở đáy bình tích tụ sau một thời gian được hút và bơm lên làm nghẽn lọc và bộ phận bơm nhiên liệu hay không khí lọt vào các bộ phận kim phun, bơm nhiên liệu khiến nó không thể hoạt động. ĐIều này sẽ khiến bạn khá rắc rối khi đi bảo dưỡng và có thể phải thay mới toàn bộ cụm bơm nhiên liệu này.
Nguồn : phutungotoduk.vn