Sự thay đổi lần này của Hyundai SantaFe 2010 tuy thực tế mới chỉ là phiên bản nâng cấp (Facelift) nhưng với người tiêu dùng Việt Nam thì đây vẫn là một tin đáng mừng. Dưới đây là những cảm nhận ban đầu của Autonet về ngoại hình, nội thất cũng như khả năng vận hành của Hyundai SantaFe 2010.
Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất chính là bộ lưới tản nhiệt hình mang cá trông khá lạ mắt. Đèn sương mù với kiểu dáng mới tăng thêm phần bướng bỉnh cho bộ mặt của xe. Thanh cản trước chỉ có một chút thay đổi nhỏ mà nếu không thực sự để ý, người ta sẽ khó nhận ra điểm này. Về tổng thể thân xe, SantaFe 2010 được bổ sung thêm các đường gân uốn lượn ở phần đầu và đuôi xe giúp nó trở nên mạnh mẽ hơn.
Chức năng rửa đèn pha được trang bị trên SantaFe 2010
La-zăng 18 inch, 5 chấu kép đã thay thế cho kiểu 6 chấu đơn giống như Hyundai đã từng làm với i30CW. Phần đuôi xe, cụm đèn hậu dù không có sự đột phá về kiểu dáng song lại hiện diện bằng một diện mạo nổi bật hai vòng tròn phía trong. Ống xả kép thiết kế dẹt hơn trước, có thể thấy kiểu dáng ống xả này đã từng xuất hiện trên mẫu Hyundai Genesis Coupe. Tất cả đều giúp cho SantaFe 2010 toát lên một phong cách thể thao khoẻ khoắn.
Về nội thất của Hyundai SantaFe 2010, người xem sẽ cảm thấy cách bố trí không khác nhiều so với phiên bản 2009, sự thay đổi tập trung vào việc trẻ hoá phong cách và đối tượng sử dụng. Bề mặt táp-lô ốp vân gỗ nay được sử dụng bằng vật liệu giả sợi Các-bon nâng cao tính thể thao.
Khoá khởi động bị loại bỏ và được thay thế bằng nút khởi động thông minh Start/Stop Engine cùng bộ khoá từ Keyless Entry. Bảng đồng hồ thiết kế ánh sáng kiểu “nhật thực” bằng màu xanh huyền ảo rất cuốn hút người xem. Đây có thể nói là phong cách thiết kế mang đặc trưng của Hyundai.
Đặc biệt, đèn báo hiệu suất nhiên liệu ECO cũng là một điểm đáng để quan tâm, nó giúp người điều khiển sử dụng chân ga một cách hợp lý, nhằm tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Đèn đỏ sẽ sáng lên khi người lái nhấn mạnh chân ga đột ngột, đèn xanh chỉ ở mức bình thường và đèn trắng chỉ mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất. Tuy nhiên, để làm được điều đó có lẽ là hơi khó khi vận hành trong điều kiện giao thông đông đúc và phức tạp như ở Việt Nam.
Vô-lăng bọc da tích hợp nhiều chức năng, gương chiếu hậu tích hợp camera lùi. Ngoài ra, cần gạt nước có thêm chức năng rửa đèn pha, điều này tỏ ra khá cần thiết cho một chiếc xe đa dụng khi vận hành đường bùn lầy.
Điều hoà ở phiên bản SantaFe 2010 giờ chỉ còn một giàn lạnh với hai vùng riêng biệt, thế nhưng, người ngồi hàng ghế thứ 2 vẫn được hưởng độ mát cần thiết nhờ bố trí khe điều hoà nằm ở trụ B. Ghế ngồi bọc da lộn sử dụng hai mảng màu nâu-đen nhằm tránh sự đơn điệu trong màu sắc không gian nội thất.
Khe gió thiết kế trên trụ B dành cho hàng ghế thứ 2
Bên cạnh đó, ghế ngồi được điều chỉnh điện 8 hướng cho cả hàng ghế trước. Riêng ghế lái còn có chức năng nhớ 2 vị trí. Hàng ghế thứ 2 tương đối rộng rãi đủ không gian cho phần đầu và phần chân của một người có vóc dáng 1m75. Hàng ghế thứ 3 thực sự chật trội khi nhà sản xuất Hyundai dành một không gian khá khiêm tốn cho hàng ghế này. Có lẽ nó chỉ đáp ứng nhu cầu tối thiểu khi cần chở thêm người hoặc dùng cho trẻ em.
Hyundai SantaFe 2010 được Autonet thử nghiệm là phiên bản SLX 2WD sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước. Động cơ R-Diesel hoàn toàn mới 4 xy-lanh dung tích 2,0 lít, công suất 184 mã lực và mô-men xoắn 392Nm ở dải vòng tua từ 1.800-2.500v/ph, sử dụng công nghệ Turbo điều chỉnh điện tử eVGT.
Qua bảng thông số kỹ thuật cho thấy, công suất của SantaFe 2010 đạt mức cao nhất trong các mẫu xe Diesel có mặt tại Việt Nam hiện nay, đây cũng là một thế mạnh khi khách hàng muốn lựa chọn chiếc xe này. Trong khi Ford Everest 2.5L chỉ có 141 mã lực, Toyota Fortuner 2.5L là 100 mã lực…
Khởi động xe, tiếng ồn của động cơ đã giảm hơn một chút so với phiên bản 2009. Độ cách âm cũng khá tốt. Khả năng tăng tốc ở giai đoạn đầu khi đột ngột nhấn sát chân ga mặc dù không tạo ngay được sự bứt phá mạnh mẽ, nhưng quá trình tăng tốc sau đó có thể nói là tuyệt vời. Thời gian chuyển số cũng nhanh và “ngọt” hơn phiên bản cũ nhờ công suất được cải thiện và ứng dụng hộp số 6 cấp hoàn toàn mới.
Ở phiên bản 2010, Hyundai SantaFe lắp đặt bàn đạp chân ga gắn với sàn xe mà không sử dụng kiểu treo như phiên bản trước. Vì vậy, nó không tạo cho người lái cảm giác mỏi chân khi phải sử dụng chân ga liên tục trong thời gian dài.
Khi cho xe chạy thử trên đường phố, nhược điểm dễ nhận thấy của SantaFe 2010 chính là vô-lăng khá nặng, bề mặt tiếp xúc có phần hơi trơn. Do vậy, người lái cần phải dùng một lực nắm nhất định để chuyển hướng xe. Tuy nhiên, với những ai yêu thích cảm giác lái thể thao thì nhược điểm này lại trở thành cảm hứng cho họ khi điều khiển chiếc xe này.
Có thể thấy Hyundai SantaFe 2010 mặc dù xuất hiện chưa lâu tại thị trường Việt Nam nhưng nó cũng đã đem lại cho người tiêu dùng thêm một sự lựa chọn mới, đồng thời, tiếp tục khuấy động thị trường bằng độ “hot” giống như các mẫu xe xứ Hàn đang tạo ra. Giá bán của Hyundai SantaFe 2010 tại Thắng Lợi Auto là 959.000.000VND
*Lưu ý
Do đây là chiếc xe sử dụng động cơ, hộp số 6 cấp hoàn toàn mới và dành cho thị trường nội địa Hàn Quốc nên phần mềm để chẩn đoán và sửa chữa cho SantaFe 2010 hiện chưa có. Vì vậy bạn đọc quan tâm đến chiếc xe này cũng cần chú ý:
1. Không được để xe chạy hết nhiên liệu.
2. Không nên độ bất cứ thứ gì liên quan đến hệ thống điện.
3. Không nên rửa động cơ.
4. Chú ý không đổ nhầm nhiên liệu.
5. Không để chìa khóa ở những nơi tập trung từ tính hoặc sóng cao tần.
Ảnh: Huy Thắng
Bài viết được sự giúp đỡ của Thắng Lợi Auto (268 Trung Kính – Cầu Giấy – Hà Nội) và tư vấn kỹ thuật của Hyundai trên diễn đàn Otofun. Để biết thêm chi tiết xin liên hệ: Mr. Dũng (Mobile:097 963 1111).
Đánh giá
Bảng thông số kỹ thuật
Dài x rộng x cao (mm) |
4.675 x 1.890 x 1.725 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.700 |
Tự trọng (kg) |
1.813 |
Động cơ |
CRDi 4 xi-lanh 2.0L e-VGT |
Công suất cực đại (ml/v/ph) |
184 / 4.000 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) |
392/ 1.800 – 2.500 |
Hệ thống truyền động |
Hộp số bán tự động 6 cấp |
Giá (VND) (bán tại Việt Nam) |
959.000.000VND |