Thứ hai, 26/10/2009, 7:28(GMT+7)
|
Trong khi các đối thủ quốc tế chậm chạp khắc phục hậu quả sau khủng hoảng thì Hyundai Motor vẫn không ngừng tăng trưởng. Chỉ một ngày sau khi nhà sản xuất xe Hàn Quốc công bố lợi nhuận kỉ lục quý III, các nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu của công ty tăng 6,3%, như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, thu nhập trong năm của Hyundai đã tăng đến mức chóng mặt là 177%. Các quan chức công ty dự đoán doanh số bùng nổ ở Trung Quốc cộng với thị phần không ngừng lớn mạnh ở Mỹ sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng của Hyundai trong những tháng tới. Hyundai là một trong số hiếm hoi các nhà sản xuất xe có lãi trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu. Lợi nhuận ròng quý III của hãng đạt mức kỷ lục 832 triệu USD, phá vỡ kỷ lục 690 triệu USD ở quý trước. Sở hữu nhiều mẫu xe nhỏ “ăn khách”, Hyundai còn được hưởng sái nhờ chính sách hỗ trợ các loại xe tiết kiệm nhiên liệu ở nhiều nước. Hơn nữa, nhờ có đồng tiền Hàn yếu mà lợi nhuận từ nước ngoài tăng và cho phép hãng đầu tư mạnh vào các chiến dịch marketing. Ngược lại, các đối thủ Nhật như Toyota và Nissan được dự đoán sẽ tiếp tục lỗ quý thứ 2 liên tiếp trong năm 2009 do đồng yên mạnh. Thu nhập “kếch xù” nhất của Hyundai đến từ Trung Quốc- thị trường xe nóng nhất trên thế giới. Mặc dù trước đây có nhiều người dự đoán về một thời kỳ ảm đạm nhưng doanh số xe du lịch ở thị trường này trong 9 tháng qua đã nhảy vọt 43%, đạt 5,74 triệu chiếc. Thành công của Hyundai ở Trung Quốc không thể không kể đến gói kích cầu của Chính phủ, trong đó có chính sách hỗ trợ rất “rộng rãi” đối với khách hàng mua xe dung tích xylanh dưới 1.6L. Các giám đốc cấp cao của Hyundai không cho rằng thành công của công ty ở Trung Quốc là do may mắn. Tổng giám đốc của chi nhánh Hyundai đặt tại Bắc Kinh, ông Lee Jong Sup cho biết, trước khi ra mắt mẫu Elantra Yuedong năm 2008, nhà máy sản xuất ở Bắc Kinh đã mất 18 tháng tái thiết lại phiên bản Elantra tiêu chuẩn để xe phù hợp với “gu” của người Trung Quốc hơn Các nhà thiết kế đã thay đổi cụm đèn trước và ga-lăng tản nhiệt để Elantra Yuedong nhìn có vẻ lớn hơn và bóng bẩy hơn. Đồng thời, các kỹ sư cũng chế tạo hệ treo cứng hơn cho xe để thích ứng với đường phố ở Trung Quốc, nâng cấp động cơ và hộp số để tăng cường 8% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hơn. Nhờ đó, mẫu Yuedong trở thành mẫu xe “ăn khách” nhất ở Trung Quốc, đánh bại các đối thủ như Toyota Corolla, Volkswagen Jetta và Buick Excelle. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa Hyundai không gặp may. Nếu không nhờ có suy thoái kinh tế toàn cầu làm cho đồng won của Hàn Quốc yếu thế so với các loại tiền tệ mạnh khác, công ty sẽ không thể tiến hành một chiến thuật marketing đắt tiền mà nhờ đó mở rộng thị phần ở các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ. Đồng won yếu, đã có lúc tụt 40% so với đồng đôla, giúp Hyundai giảm chi phí sản xuất và đạt lợi nhuận cao hơn khi thu nhập bằng đôla ở nước ngoài được quy đổi trở lại thành đồng won.
Hyundai Elantra