Hyundai – Anh hào mới trong giới ô tô
Năm 2009 dường như là một năm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho Hyundai. Tính đến hết quý III, lợi nhuận của hãng đã tăng 177% trong năm nay.
Hyundai – Anh hào mới trong giới ô tô

 

Thứ hai, 26/10/2009, 7:28(GMT+7)

Trong khi các đối thủ quốc tế chậm chạp khắc phục hậu quả sau khủng hoảng thì Hyundai Motor vẫn không ngừng tăng trưởng. Chỉ một ngày sau khi nhà sản xuất xe Hàn Quốc công bố lợi nhuận kỉ lục quý III, các nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu của công ty tăng 6,3%, như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, thu nhập trong năm của Hyundai đã tăng đến mức chóng mặt là 177%. Các quan chức công ty dự đoán doanh số bùng nổ ở Trung Quốc cộng với thị phần không ngừng lớn mạnh ở Mỹ sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng của Hyundai trong những tháng tới.

“Không một hãng xe nào hoạt động tốt hơn trong thời kỳ suy thoái của nền công nghiệp”, ông Ahn Young Hoe- trưởng phòng đầu tư của công ty quản lý quỹ KTB Asset Management, cổ đông của Hyundai nói. Theo dự đoán của ông Ahn, kế hoạch Hyundai đề ra là bán được 3,05 triệu xe trên toàn cầu năm nay là hợp lý (tổng doanh số năm trước là 2,84 triệu xe) .  
 

Hyundai là một trong số hiếm hoi các nhà sản xuất xe có lãi trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu. Lợi nhuận ròng quý III của hãng đạt mức kỷ lục 832 triệu USD, phá vỡ kỷ lục 690 triệu USD ở quý trước. Sở hữu nhiều mẫu xe nhỏ “ăn khách”, Hyundai còn được hưởng sái nhờ chính sách hỗ trợ các loại xe tiết kiệm nhiên liệu ở nhiều nước. Hơn nữa, nhờ có đồng tiền Hàn yếu mà lợi nhuận từ nước ngoài tăng và cho phép hãng đầu tư mạnh vào các chiến dịch marketing. Ngược lại, các đối thủ Nhật như Toyota và Nissan được dự đoán sẽ tiếp tục lỗ quý thứ 2 liên tiếp trong năm 2009 do đồng yên mạnh.

Trung Quốc- Thị trường “cứu cánh” của Hyundai

Thu nhập “kếch xù” nhất của Hyundai đến từ Trung Quốc- thị trường xe nóng nhất trên thế giới. Mặc dù trước đây có nhiều người dự đoán về một thời kỳ ảm đạm nhưng doanh số xe du lịch ở thị trường này trong 9 tháng qua đã nhảy vọt 43%, đạt 5,74 triệu chiếc. Thành công của Hyundai ở Trung Quốc không thể không kể đến gói kích cầu của Chính phủ, trong đó có chính sách hỗ trợ rất “rộng rãi” đối với khách hàng mua xe dung tích xylanh dưới 1.6L.

Bên cạnh đó là nhờ có sự chuẩn bị công phu của Hyundai. Những mẫu xe như Elantra Yuedong sedan, i30 compact và Accent subcompact đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Trở lại thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính ập đến hồi năm trước, Hyundai đã kịp tăng gấp đôi sản lượng xe ở Trung Quốc lên con số 600.000 chiếc. Kết quả là doanh số xe năm nay của hãng đã tăng 88%, đưa thị phần của Hyundai ở đất nước triệu dân lên 7,2% so với 5,5% của năm trước. Hiện tại, Hyundai còn bán được nhiều xe hơn bất cứ một đối thủ Nhật Bản nào, kể cả Toyota, Honda, Nissan và bám sát nút những “ông lớn” Volkswagen hay General Motors.
 

Hyundai Elantra

Các giám đốc cấp cao của Hyundai không cho rằng thành công của công ty ở Trung Quốc là do may mắn. Tổng giám đốc của chi nhánh Hyundai đặt tại Bắc Kinh, ông Lee Jong Sup cho biết, trước khi ra mắt mẫu Elantra Yuedong năm 2008, nhà máy sản xuất ở Bắc Kinh đã mất 18 tháng tái thiết lại phiên bản Elantra tiêu chuẩn để xe phù hợp với “gu” của người Trung Quốc hơn

Các nhà thiết kế đã thay đổi cụm đèn trước và ga-lăng tản nhiệt để Elantra Yuedong nhìn có vẻ lớn hơn và bóng bẩy hơn. Đồng thời, các kỹ sư cũng chế tạo hệ treo cứng hơn cho xe để thích ứng với đường phố ở Trung Quốc, nâng cấp động cơ và hộp số để tăng cường 8% hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hơn. Nhờ đó, mẫu Yuedong trở thành mẫu xe “ăn khách” nhất ở Trung Quốc, đánh bại các đối thủ như Toyota Corolla, Volkswagen Jetta và Buick Excelle.

Hyundai và lợi thế tiền tệ
 
Nhà sản xuất xe Hàn Quốc xây dựng nền tảng ở thị trường Trung Quốc và Ấn Độ trong suốt 2 năm qua nhằm làm “lá chắn” đề phòng sự sụt giảm về cầu ở Mỹ và châu Âu. Từ đầu năm ngoái, Hyundai đã đầu tư 2 tỷ USD vào một nhà máy mới ở Bắc Kinh và một ở Chennai để sản xuất các loại xe nhỏ với số lượng lớn. Ở Ấn Độ, Hyundai là nhà sản xuất xe lớn thứ 2 sau hãng Maruti Suzuki và theo ghi nhận mới thì trong 9 tháng đầu năm 2009, doanh số của Hyundai ở Ấn Độ đã tăng 12,3%, đạt 406.000 xe. Doanh số tăng sinh lợi cho Hyundai 51 triệu USD trong khi năm trước hãng lỗ 26 triệu USD.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa Hyundai không gặp may. Nếu không nhờ có suy thoái kinh tế toàn cầu làm cho đồng won của Hàn Quốc yếu thế so với các loại tiền tệ mạnh khác, công ty sẽ không thể tiến hành một chiến thuật marketing đắt tiền mà nhờ đó mở rộng thị phần ở các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ. Đồng won yếu, đã có lúc tụt 40% so với đồng đôla, giúp Hyundai giảm chi phí sản xuất và đạt lợi nhuận cao hơn khi thu nhập bằng đôla ở nước ngoài được quy đổi trở lại thành đồng won.

Thử thách lớn nhất cho Hyundai lúc này là liệu hãng có thể duy trì được tăng trưởng khi đồng won có dấu hiệu mạnh trở lại hay không. Hiện đồng tiền của Hàn Quốc vẫn thấp hơn 20% so với cuối năm 2007 nhưng một sự tăng nóng của đồng tiền có thể làm cho Hyundai mất lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là khi đồng yên có Nhật lại có xu thế yếu đi. “ Không thể phủ nhận là Hyundai đã tận dụng lợi thế tiền tệ để tạo nên bước nhảy vọt. Bài toán đặt ra là liệu hãng có thể giữ được thị phần mà không có sự trợ giúp của tiền tệ không”, Lee Hang Koo- chuyên gia ngành ở Viện Công nghiệp, Kinh tế và Thương mại Hàn Quốc nói.
 
Theo BussinessWeek