Trên thế giới, việc độ xe được xuất hiện từ những chiếc xe ô tô mới ra đời nhằm thỏa mãn đam mê của người muốn chiếc xe riêng của mình trở lên độc đáo, khác biệt. Thú chơi này cũng được du nhập vào Việt Nam được nhiều năm nay và đang được nhiều người quan tâm.
Phong cách Mỹ: tập trung chủ yếu vào tăng công suất động cơ càng nhiều càng tốt bằng việc bỏ động cơ cũ và thay vào đó là động cơ mới hay hộp số độ mạnh hơn.
Phong cách Nhật: dựa trên chiếc xe nguyên bản và nâng cấp/gắn những món độ bolt on (đồ độ có thể thay thế cho các chi tiết nguyên bản) sao cho tối ưu nhất cả về mặt hiệu năng (performance) lẫn khả năng xử lý (handling).
Ở Việt Nam, độ xe theo phong cách Nhật được khá nhiều người lựa chọn. Các dòng xe ô tô được độ phổ biến có xuất xứ từ châu Âu như Mercedes Benz, BMW, Audi hay xuất xứ từ châu Á như Lexus, Nissan, Hyundai, KIA, Honda…Việc độ xe được tiến hành bằng cách thay đổi chủ yếu ở ba lớp: bên ngoài (mâm xe, body kit gồm cản trước, cản sau, ống xả) nội thất bên trong hay tăng công xuất động cơ.Trong đó, công việc phổ biến nhất của độ xe là thay mâm, cản trước, cản sau, ống xả và nội thất bên trong…
Trước khi quyết định độ xe, bạn lên xem qua các trang web của các xưởng chuyên độ xe ở Việt nam, các thông tin về phụ tùng có phù hợp với chiếc xe mình đang đi hay không. Sau đó, việc làm đầu tiên là bạn nên trao đổi với nhân viên kỹ thuật về ý tưởng độ xe, lựa chọn phụ tùng phù hợp với chiếc xe của mình rồi mới tiến hành lắp ráp.
Tuy nhiên, các loại phụ tùng độ xe thường được dùng cho mỗi dòng xe khác nhau nên không phải lúc nào cũng có sẵn phụ tùng để lắp ráp. Đôi khi bạn phải đặt hàng và chờ vài ngày hoặc cả tháng để có được món đồ ưng ý vì hầu hết đều nhập từ nước ngoài.
Trên thế giới, các phụ tùng độ xe nổi tiếng thường đến từ các nước châu Âu, nhưng tại Việt Nam, thường dùng các phụ tùng độ xe của Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc. Các sản phẩm của các nước châu Á phù hợp với thị trường Việt Nam về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Những body kit, mâm đúc xuất xứ từ châu Âu chất lượng rất tốt, nhưng sẽ không phù hợp với Việt Nam vì điều kiện giao thông và môi trường dễ bị va quẹt hoặc thường gặp đường xấu, phụ tùng dễ bị hao mòn. Do đó, sử dụng phụ tùng rẻ hơn sẽ tiết kiệm cho người chơi một khoản tiền đáng kể.
Độ body kit : Độ xe ô tô hiện nay tập trung chủ yêu là thay đổi cản trước, sau và thân hai bên xe. Vật liệu để chế tác body kít ở Việt Nam chủ yếu là nhựa composite ( giống các nước khác vẫn đang dùng )
BMW 535i trước khi độ body kit
Sau khi độ body kit M-Performace
Một chiếc Mercedes-Benz G class độ body kit, thay ca-pô, mâm
Một chiếc xe độ, la-zăng luôn là bộ phận được dân độ xe quan tâm đầu tiên, mặt khác độ la-zăng là cách đơn giản và nhanh nhất giúp chiếc xe của bạn tạo nên một phong cách mới. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau
Mazda 3 độ la-zăng làm tăng nổi bật cho chiếc xe
Độ đèn pha : ngoài việc chiếu sáng còn là đôi mắt thể hiện phong cách của chủ xe. Chính vì điều đó, đèn pha rất được nhiều quan tâm.
Nhiều người chọn độ đèn pha để chiếc xe theo phong cách riêng của mình
Độ pô : Với một chiếc xe độ, chiếc pô xe cũng là bộ phận quan trọng để tạo ra âm thanh mạnh mẽ, thể thao và cá tính.
Độ pô giúp khí xả dễ dàng thoát ra, tăng công xuất và tiếng pô nghe mạnh mẽ hơn
Nâng cấp ghế da : là một lựa chọn không quá tốn kém nhưng nó làm tăng giá trị của xe. Không chỉ vậy việc nâng cấp còn làm tăng sự thoải mái khi ngồi cũng như dễ dàng hơn trong việc vệ sinh làm sạch khi cần thiết.
Độ âm thanh : có thể làm chiếc xe thêm phong cách, nổi bật, nghệ thuật và cá tính. Ngoài đầu đĩa, amply, dây tín hiệu… thì loa là một bộ phận được giới âm thanh chú trọng nhất.
Độ DVD và âm thanh để tăng tiện ích thông minh và cảm thụ âm thanh tốt hơn
Độ công suất : không hề dễ, không phải ai cũng làm được vì độ công suất liên quan đến can thiệp vào máy bằng cách này hay cách khác. Nhưng vẫn có những lựa chọn ít phải động chạm đến máy mà vẫn có thể làm tăng công suất động cơ.
Độ hút gió : đây phải nói là món độ rẻ tiền, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tăng công suất khá tốt, bầu hút gió độ sẽ không có ngách tiêu âm để khí hút vào được nhanh và dễ dàng nên khi ấy âm thanh khí nạp sẽ có phần ồn hơn. Nhưng tiếng ồn này lại có phần rất gợi cảm đối với những tín đồ tốc độ thực thụ.
Độ hút gió sẽ cho lượng không khí vào động cơ nhiều hơn giúp tăng công suất động cơ
Thay lọc gió : lọc gió độ được làm từ sợi cotton thấm dầu, khác với lọc gió làm bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe. Lọc gió độ có khả năng lọc sạch hơn, sài liên tục đến 20.000 -30.000 km mới làm vệ sinh lại và có thể sử dụng suốt đời không như loại lọc giấy thông thường 5.000 km phải vệ sinh và 10.000 km thay mới.
Bên trái là loại lọc giấy zin theo xe, bên phải là lọc độ của K&N.
► PHỤ TÙNG Ô TÔ CHUYÊN NGHIỆP DUK
=====================================
🚕 Xưởng DUK1: Cây xăng số 6 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
☎ Hotline: 0985 032 553 - 0966 581 941
🚕 Xưởng DUK2 : Số 28 ngõ 161 Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội
☎ Hotline: 0985 489 844 - 0977 280 187 - 0968 460 351
Chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của Quý khách hàng!
+ Lên đời xe ô tô | Thế giới của dân chơi uy tín chính hãng tiết kiệm
+ Những nét mới trên Toyota Altis 2.0
+ Ảnh Hyundai Sonata 2011 bị rò rỉ
+ Honda công bố xe mới Crosstour
+ Khai mạc triển lãm AutoPetrol 2009 tại Sài Gòn
+ Một số phương pháp giúp xe ít hỏng